ในปีนี้มีโฆษณาไวรัลที่ได้รับความนิยมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดเข้ามาสร้างความคึกคักและสีสันให้แวดวงการตลาดและโฆษณาอย่างต่อเนื่อง เช่น ไวรัลชื่อดังที่เชื่อว่าเคยผ่านตาใครหลายคนมาแล้ว อย่าง Dove และจากบริษัทประกันภัยรถยนต์ชื่อดัง Geico แต่ความสำเร็จของโฆษณาเหล่านี้ไม่ได้วัดจากความนิยมเท่านั้น ยังต้องอาศัยปัจจัยสำคัญอย่าง “ยอดแชร์” เพื่อสะท้อนถึงความสำเร็จอย่างแท้จริง
ล่าสุดบริษัทดำเนินธุรกิจด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดีย “Unruly” ได้รวบรวม 20 อันดับโฆษณายอดนิยมที่มีการแชร์ต่อสูงสุดประจำปี 2013 มานำเสนอ ซึ่ง Thumbsup ขอเลือกโฆษณาที่มียอดแชร์สูงสุด 3 อันดับแรกมานำเสนอให้ได้ชมกัน
อันดับ 3: โฆษณา “Baby & Me” จากบริษัทน้ำดื่ม Evian (ยอดแชร์ 3.34 ล้านครั้ง)
http://www.youtube.com/watch?v=pfxB5ut-KTs
เพื่อตอกย้ำความรู้สึกในการดื่มน้ำแร่บริสุทธิ์จากธรรมชาติตามคอนเซ็ปต์ดั้งเดิมของแบรนด์อย่าง “Live Young” น้ำแร่ Evian จึงสร้างโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายที่เดินไปตามท้องถนน แต่กลับเห็นเงาในกระจกกลายเด็กทารก โฆษณาดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งไวรัลที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยม ซึ่งมียอดวิวสูงถึง 37 ล้านวิวหลังออกอากาศเพียงสัปดาห์เดียว
อันดับ 2: โฆษณา “Hump Day” จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ Geico (ยอดแชร์ 4.03 ล้านครั้ง)
http://www.youtube.com/watch?v=kWBhP0EQ1lA
“Hump Day” อีกไวรัลสุดฮิตที่นำเสนอโดยใช้ความแปลกแหวกแนวเป็นจุดขาย ในโฆษณาเป็นการใช้ตัวแสดงหลักอย่าง “อูฐ” พูดจาด้วยน้ำเสียงสุดยียวนพูดคุยกับพนักงานที่มีอาการเบื่อหน่ายในวันพุธ โฆษณาดึงดูดความสนใจโดยนำคำว่า “Hump Day” ซึ่งหมายถึง วันกลางสัปดาห์ หรือ “วันพุธ” มาใช้ได้อย่างลงตัว
อันดับ 1: โฆษณา “Real Beauty Sketches” จาก Dove (ยอดแชร์ 4.24 ล้านครั้ง)
http://www.youtube.com/watch?v=VhPeA5LaEiI
“Real Beauty Sketches” เป็นหนึ่งในโฆษณาไวรัลชื่อดังของปี 2013 ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด โฆษณามีเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงในปัจจุบันตระหนักถึงความงามที่มีอยู่และเพิ่มทัศนคติในด้านบวกที่มีต่อตัวเองให้มากขึ้น
เนื้อหาในโฆษณาเริ่มต้นด้วยการให้เจ้าหน้าที่ FBI มาวาดภาพของหญิงสาวผ่านการบอกเล่าของเจ้าตัว โดยส่วนใหญ่ต่างบรรยายถึงตัวเองแต่ในแง่ลบเท่านั้น จากนั้นให้คนอื่นที่เห็นในหน้าของนางแบบมาอธิบายลักษณะหน้าตาและให้นักวาดภาพวาดอีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่กลับบรรยายแต่ในด้านบวกที่สวยงาม และเมื่อนำภาพทั้ง 2 ภาพมาเทียบกันปรากฏว่า ภาพแรกดูแย่จากความเป็นจริงตรงข้ามกับภาพที่ 2 ที่กลับมีความใกล้เคียงและสวยงามกว่า สะท้อนอย่างชัดเจนถึงทัศนคติด้านลบที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มีต่อตนเอง
นอกจากทั้ง 3 อันดับที่ยกตัวอย่างมาให้ชมแล้ว ยังมีโฆษณาจากประเทศไทยบ้านเราที่ติดโผในอันดับ 12 คือโฆษณาสุดซึ้งที่เรียกน้ำตาของผู้ชมหลายคนมาแล้วกับโฆษณาชุดการให้หรือ “Giving” จากค่าย True Move ที่มียอดแชร์กว่า 1.26 ล้านครั้ง ส่วนอันดับที่เหลือทั้งหมดจะมีโฆษณาไหนติดโผบ้าง ติดตามชมได้ที่ที่มา
ที่มา: Mashable