ไปติดตามการเปลี่ยนแปลงของทำเนียบแบรนด์ทรงมูลค่ามากที่สุดของปีนี้ ปีที่บริษัทไอทีครองเก้าอี้อันดับ 1 ถึง 5 แบบเบ็ดเสร็จ โดยในตารางท็อป 100 แบรนด์จีนแทรกตัวเข้ามาได้มากกว่า 12 ที่ ขณะที่บริการด้านการเงินกวาดไป 23 อันดับ
ข้อมูลจากรายงาน BrandZ Top 100 Global Brands สำหรับปี 2017 พบว่าจากปี 2006 แบรนด์ไอทีเดียวที่สามารถครองแชมป์แบรนด์มูลค่าสูงที่สุดในโลกคือ Microsoft แต่มาปี 2012 แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดอย่าง McDonald’s เป็นแบรนด์เดียวที่ไม่ใช่แบรนด์ไอทีที่มีพื้นที่ในตารางแบรนด์ท็อป 5 ของโลก กระทั่งปีนี้ ทุกแบรนด์ในตารางท็อป 5 ล้วนเป็นแบรนด์บริการไอที
ถามว่าการจัดอันดับแบรนด์เหล่านี้ใช้คะแนนอะไรประเมิน คำตอบคือการประเมินจากสัดส่วนรายได้เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม ร่วมกับการประเมินสัดส่วนรายได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังคำนวณมูลค่าของตัวแบรนด์ใน 3 ส่วน ได้แก่ การสำรวจความเห็นของผู้บริโภคถึงความคาดหวังต่อตัวแบรนด์ แบรนด์ในดวงใจเมื่อต้องการซื้อสินค้าใดสักชิ้น รวมถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์
ขณะเดียวกันยังมีการคำนวณข้อมูลการเงินซึ่งสะท้อนมูลค่าแบรนด์ในหลายส่วน ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้ว มูลค่าแบรนด์ท็อป 100 ของโลกนั้นมีมูลค่ารวมกัน 3.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในภาพรวม
ตัวเลข 3.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐนี้สูงกว่าตัวเลข GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งปีของเยอรมนี ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก
อีกข้อมูลน่าสนใจในตารางท็อป 100 คือ ราว 23 บริษัทในตารางนี้เป็นบริการด้านการเงิน ตัวเลข 23 นี้เท่ากับจำนวนบริษัทเทคโนโลยีที่ครองพื้นที่ในทำเนียบสุดยอดแบรนด์ได้ในปีนี้
ที่มา: BusinessInsider