ตลาดอีคอมเมิร์ซที่ร้อนระอุ หลายแบรนด์สินค้าจะพยายามขายแบบเชื่อมกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ แต่พฤติกรรมของคนไทยก็ใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แม้ภาพรวมอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดจากค้าปลีกเพียง 2% แต่การใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับวางขายแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว
ออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์
ศิวกร ดำรงภัทร Country Manager – Mobile Business Group, Lenovo Thailand เล่าว่า การวางขายเฉพาะช้อปปี้แห่งเดียวนั้น รวมทั้งหน้าร้านของพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ ก็จะไม่มีวางขาย ถือว่าเป็นการทดลองขายบนออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์ครั้งแรก เพราะอย่างที่รู้ว่าพฤติกรรมการใช้ช่องทางออนไลน์ของคนไทยเติบโตไวมาก เช่นเดียวกับทั่วโลกที่เป็นเทรนด์การขายสินค้าออนไลน์ ลดช่องทางการขายแบบหน้าร้าน ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่คิดว่าน่าสนใจ
สำหรับการเปิดตัวรุ่นใหม่ในครั้งนี้จะโฟกัสในกลุ่มวัยรุ่นที่ไม่ได้มีงบเยอะ และผู้ใหญ่ที่ต้องการเริ่มต้นเข้าสู่การใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก ซึ่งแบรนด์ Moto เป็นแบรนด์ที่ผู้ใหญ่คุ้นเคยและกล้าที่จะเปิดใจรับได้ไม่ยาก
ภาพรวมการเติบโตของมือถือรุ่นต่างๆของ Moto นั้น มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมากๆ แบ่งเป็น Moto G 49% Moto E 24% Moto Z 8% รุ่นอื่นๆ 19% โดยเฉพาในอินเดีย Moto E สามารถขายไปได้แล้วกว่า 8.1 แสนเครื่อง แสดงว่าโมเดลรุ่นนี้โดนใจกลุ่มผู้บริโภค ทำให้บริษัทโฟกัสในระดับกลุ่มราคา Mid Tier มากขึ้น
“หลังจากเปิดตัว Moto e5 PLAY รุ่นนี้แล้ว จะไม่มีการเปิดตัวรุ่นอื่นๆ อีกในปีนี้”
สำหรับ Moto e5 play Android Go Edition นั้น มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์ Android Go ที่พัฒนามาจาก Android Oreo สามารถทำงานได้รื่นไหลในสมาร์ทโฟนที่สเปกไม่แรง มีหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว แรม 1GB มีระบบสแกนนิ้วมือที่ด้านหลัง กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล มีไฟแฟลช LED รองรับ 2 ซิม ราคา 2,880 บาท ได้ของแถมครบ
กลยุทธ์นี้ ถือว่าน่าสนใจ เพราะหลายแบรนด์ที่ขายในแพลตฟอร์มออนไลน์มักไม่ปัง เพราะยังติดการตั้งราคาแบบหน้าร้านและไม่มีของแถมที่ดึงดูดใจ การเปิดตัวกลยุทธ์ออนไลน์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์นี้ก็ไม่ใช่แค่ Moto ที่ทำเป็นเจ้าแรก แต่หากทำได้ปัง ก็มีโอกาสที่มือถือรุ่นอื่นๆ ของ Moto จะย้ายฐานการขายไปสู่ออนไลน์มากขึ้น