ธนาคารน้องใหม่ดาวรุ่งอย่าง Movenbank เรียกเสียงฮือฮาจากโลก Social เมื่อแจ้งเกิดไอเดียดึงตัวตนออนไลน์และ ความน่าเชื่อถือบน Social Network มาเป็นเครื่องมือในการประเมินเครดิตทางการเงิน
แนวคิดของ Movenbank คือการแก้ปัญหาในการประเมินเครดิตของบุคคล ซึ่งที่ผ่านมา หากบุคคลใดมีประวัติทางการเงินบกพร่อง ก็มีโอกาสสูงที่ภาพลักษณ์ทางการเงินของบุคคลนั้นจะเสียหายไป เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น Movenbank ซึ่งเป็นสถาบันการเงินยุคใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นจึงดึงเอา Social Network มาเปลี่ยนแปลงระบบระเบียบบริการทางการเงินเดิมๆ เสียใหม่
หลังจากได้รับเงินทุนสนับสนุนถึง 2.41 ล้านเหรียญสหรัฐ Movenbank ได้เปิดตัวระบบเก็บคะแนนทางการเงินซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจตราและเข้าใจข้อมูลทางการเงินของตัวเองได้ในแนวใหม่ ระบบดังกล่าวได้รับการยกย่องให้เป็นนวัตกรรมในการคำนวณเครดิตของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ ซึ่งนำข้อมูลออนไลน์ที่สามารถนำมาประเมินเป็นเครดิตของบุคคลได้ทั้งรูปแบบการช็อปปิ้ง มูลค่าการซื้อสินค้าออนไลน์ และความน่าเชื่อถือทางสังคม โดยทั้งหมดจะเรียกรวมเป็น ?CREDscore? ที่แต่ละบุคคลจะมีคะแนนเป็นของตัวเอง
Brett King ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Movenbank ระบุว่าขณะนี้มีลูกค้าที่ทดลองใช้บริการ Movenbank ราว 5,000 คน โดยบริษัทได้เปิดเว็บไซต์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ CRED จะสามารถสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นบนจุดประสงค์ของ Movenbank ที่ไม่เพียงต้องการให้บริการการธนาคารที่ง่ายและดีขึ้นเท่านั้น แต่หวังให้ลูกค้าสามารถควบคุมเครดิตของตัวเองได้อย่างแท้จริง แถมยังมี Quiz สนุกๆ ให้ผู้ใช้ได้ลองทำเพื่อบอกเล่าตัวตนของตัวเองสำหรับเก็บเป็นประวัติข้อมูล
แนวคิดของ Movenbank ถูกยกย่องว่าเป็นการยกระดับงานบริการธนาคารที่มีความเป็นธรรมและเปิดกว้างมากขึ้น การยกระดับนี้ทำให้ Movenbank ถูกมองว่าจะเป็นหัวหอกหลักในการนำอุตสาหกรรมการเงินโลกเข้าสู่ยุคใหม่ เป็นที่มาของชื่อ “Finance 2.0” ซึ่งนำโลกเครือข่ายสังคมที่มีอิทธิพลในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้มาเป็นข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างลงตัว
เชื่อว่าในอนาคต รายละเอียดของ CREDscore จะสามารถเปิดตัวได้มากและแน่นอนกว่านี้ ระหว่างนี้สามารถศึกษาแนวคิดนี้จากวิดีโอแอนิเมชันที่ Hugh McLeod แห่ง Gapingvoid สร้างขึ้นเพื่อแนะนำ CRED และความโปร่งใสของปรัชญาแห่ง Movenbank ได้จากด้านล่าง
ที่มา: PSFK