หลังจากที่เราเคยรายงานไปแล้วว่าการแข่งขันด้านแทรฟฟิคผู้เข้าชม “Portal 3 กษัตริย์” Sanook! Kapook! และ Mthai ที่อันดับไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาหลายปี (จากการจัดอันดับของ Truehits) เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ Mthai ก็ได้แซงหน้า Kapook! ไปแบบฉิวเฉียดเบียดขึ้นอันดับ 2 ล่าสุดแทรฟฟิคของ Mthai กำลังไต่อันดับอย่างรุนแรงจนถึงขั้นว่าอาจแซง Sanook! ที่อยู่ในอันดับ 1 มาตลอดได้ไม่ยาก
ก่อนที่จะวิเคราะห์ลงไป มาดูสถิติเบื้องต้นล่าสุด Sanook.com ภายใต้การนำของบริษัท Tencent จากประเทศจีน และแบรนด์แข็งปั๋งของ Sanook! ที่สั่งสมมานานนับสิบปี ขณะนี้มีผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 791,137 Unique IP หรือ 2,373,411 ล้านราย (ในวงการเว็บไทยมักจะคูณ 3 เพื่อคิดตัวเลข Unique Visitors คร่าวๆ)
ในขณะเดียวกันอันดับ 2 อย่าง Mthai ที่เพิ่งแซง Kapook! มาได้ไม่นานก็ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้จ่อคอหอยของ Sanook! ด้วยจำนวนผู้ใช้ 749,867 Unique IP หรือ 2,249,601 Unique Visitors? ห่างกันเพียง 41,270 IP หรือ 123,810 Unique Visitors เท่านั้น
ส่วน Kapook! ที่หล่นลงไปอันดับ 3 ถูกทิ้งห่างไปหลายช่วงตัว ล่าสุดอยู่ที่ 594,362 Unique IP หรือประมาณ 1,783,086 Unique Visitors
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราดูตัวเลขของ Truehits เปรียบเทียบกับ Alexa แล้ว พบว่ายังมีตัวเลขที่ชวนสับสนอยู่ไม่น้อย และถ้าเป็นจริงก็แสดงว่า Mthai ก็ยังไม่น่าจะแซงแชมป์อย่าง Sanook! ได้ง่ายนัก เพราะดูจะห่างกันอยู่หลายช่วงตัว (Sanook! อันดับ 6 และ Mthai อันดับ 13) และยังอยู่แค่อันดับใกล้ๆ กับ Kapook แต่ตัวเลขใน Truehits ดูเหมือนจะมีการสวิงตัวของแทรฟฟิคในแต่ละวันที่มากกว่าการรายงานของ Alexa
ในเมืองไทยเว็บไซต์ท้องถิ่นที่ครองความเป็นใหญ่ทางด้านแทรฟฟิคจากการจัดอันดับเรียงกันด้วย Sanook! Kapook! Mthai มาโดยตลอด แต่ไม่นานมานี้ Mthai ได้ปรับหน้าเว็บไซต์ใหม่ ลงทุนเพิ่มเติม และผนวกกับกลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่เน้น “เนื้อหนังมังสา” มากขึ้น ตลอดจนข่าวลือเรื่องการใช้เทคนิคปั่น Search Engine Optimization (SEO) จนกลายเป็นที่พูดถึงกันอยู่บนกลุ่มคนนิยมการทำ SEO อยู่บ่อยครั้ง แต่ทางบริษัทก็ออกมาเผยเมื่อหลายเดือนก่อนว่า
?เราเตรียมใช้กลยุทธ์เชิงรุกทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเพื่อการเข้าถึงที่มากขึ้น ใช้งบการตลาด 10-15% ของรายได้รวม 1,200 ล้าน ทำกิจกรรมทางการตลาดและแคมเปญ ท้าชิงผู้นำเว็บไซต์คอมมูนิตี้คู่แข่ง พร้อมกับปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ใช้งานจากอายุระหว่าง 25-35 ลงมาที่ 15 ปีเป็นต้นไป…. 2 ปีที่ผ่านมา บริษัททุ่มงบไปกว่า 30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี และลงทุนพัฒนาระบบ และเซิร์ฟเวอร์ให้ดีขึ้น ปีนี้เตรียมลงทุนเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 67% มีรายได้ 2,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา เติบโต 50% มีรายได้ 1,200 ล้านบาท” นวมินทร์ ประสพเนตร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและประชาสัมพันธ์ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัดกล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีกระแสข่าวนี้ออกมาเรื่อยๆ ทำให้นักสังเกตการณ์หลายต่อหลายคนให้ความเห็นกันไปต่างๆ นานาว่าเป็นเทคนิคการปั่นแทรฟฟิคด้วย VDO Content บ้างก็ว่ามีการใช้เทคนิคใต้ดินต่อสู้กันอยู่ แต่ก็เป็นเพียงกระแสข่าวที่ยังไม่เป็นประเด็นเด่นชัด แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่น่าติดตามที่สุดอีกข่าวในช่วงนี้