หลังจากที่เราเคยรายงานไปแล้วว่าการแข่งขันด้านแทรฟฟิคผู้เข้าชม “Portal 3 กษัตริย์” Sanook! Kapook! และ Mthai ที่อันดับไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาหลายปี (จากการจัดอันดับของ Truehits) เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ Mthai ก็ได้แซงหน้า Kapook! ไปแบบฉิวเฉียดเบียดขึ้นอันดับ 2 ล่าสุดแทรฟฟิคของ Mthai กำลังไต่อันดับอย่างรุนแรงจนถึงขั้นว่าอาจแซง Sanook! ที่อยู่ในอันดับ 1 มาตลอดได้ไม่ยาก
ก่อนที่จะวิเคราะห์ลงไป มาดูสถิติเบื้องต้นล่าสุด Sanook.com ภายใต้การนำของบริษัท Tencent จากประเทศจีน และแบรนด์แข็งปั๋งของ Sanook! ที่สั่งสมมานานนับสิบปี ขณะนี้มีผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 791,137 Unique IP หรือ 2,373,411 ล้านราย (ในวงการเว็บไทยมักจะคูณ 3 เพื่อคิดตัวเลข Unique Visitors คร่าวๆ)
ในขณะเดียวกันอันดับ 2 อย่าง Mthai ที่เพิ่งแซง Kapook! มาได้ไม่นานก็ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้จ่อคอหอยของ Sanook! ด้วยจำนวนผู้ใช้ 749,867 Unique IP หรือ 2,249,601 Unique Visitors? ห่างกันเพียง 41,270 IP หรือ 123,810 Unique Visitors เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราดูตัวเลขของ Truehits เปรียบเทียบกับ Alexa แล้ว พบว่ายังมีตัวเลขที่ชวนสับสนอยู่ไม่น้อย และถ้าเป็นจริงก็แสดงว่า Mthai ก็ยังไม่น่าจะแซงแชมป์อย่าง Sanook! ได้ง่ายนัก เพราะดูจะห่างกันอยู่หลายช่วงตัว (Sanook! อันดับ 6 และ Mthai อันดับ 13) และยังอยู่แค่อันดับใกล้ๆ กับ Kapook แต่ตัวเลขใน Truehits ดูเหมือนจะมีการสวิงตัวของแทรฟฟิคในแต่ละวันที่มากกว่าการรายงานของ Alexa
ในเมืองไทยเว็บไซต์ท้องถิ่นที่ครองความเป็นใหญ่ทางด้านแทรฟฟิคจากการจัดอันดับเรียงกันด้วย Sanook! Kapook! Mthai มาโดยตลอด แต่ไม่นานมานี้ Mthai ได้ปรับหน้าเว็บไซต์ใหม่ ลงทุนเพิ่มเติม และผนวกกับกลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่เน้น “เนื้อหนังมังสา” มากขึ้น ตลอดจนข่าวลือเรื่องการใช้เทคนิคปั่น Search Engine Optimization (SEO) จนกลายเป็นที่พูดถึงกันอยู่บนกลุ่มคนนิยมการทำ SEO อยู่บ่อยครั้ง แต่ทางบริษัทก็ออกมาเผยเมื่อหลายเดือนก่อนว่า
?เราเตรียมใช้กลยุทธ์เชิงรุกทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเพื่อการเข้าถึงที่มากขึ้น ใช้งบการตลาด 10-15% ของรายได้รวม 1,200 ล้าน ทำกิจกรรมทางการตลาดและแคมเปญ ท้าชิงผู้นำเว็บไซต์คอมมูนิตี้คู่แข่ง พร้อมกับปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้ใช้งานจากอายุระหว่าง 25-35 ลงมาที่ 15 ปีเป็นต้นไป…. 2 ปีที่ผ่านมา บริษัททุ่มงบไปกว่า 30 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี และลงทุนพัฒนาระบบ และเซิร์ฟเวอร์ให้ดีขึ้น ปีนี้เตรียมลงทุนเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 67% มีรายได้ 2,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา เติบโต 50% มีรายได้ 1,200 ล้านบาท” นวมินทร์ ประสพเนตร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและประชาสัมพันธ์ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัดกล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อมีกระแสข่าวนี้ออกมาเรื่อยๆ ทำให้นักสังเกตการณ์หลายต่อหลายคนให้ความเห็นกันไปต่างๆ นานาว่าเป็นเทคนิคการปั่นแทรฟฟิคด้วย VDO Content บ้างก็ว่ามีการใช้เทคนิคใต้ดินต่อสู้กันอยู่ แต่ก็เป็นเพียงกระแสข่าวที่ยังไม่เป็นประเด็นเด่นชัด แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นที่น่าติดตามที่สุดอีกข่าวในช่วงนี้