ในแวดวงอินเทอร์เน็ตไทย เป็นอันทราบกันดีว่า “Big 3” หรือเว็บ 3 อันดับแรกที่มีแทรฟฟิคสูงสุดของไทย (ที่วัดด้วย truehits) นั้นจะไม่ค่อยจะมีขยับเขยื้อน อันดับจะเรียงด้วย? Sanook, Kapook, Mthai ตามลำดับ แต่แล้วทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อ truehits แสดงผลว่า MThai.com ซึ่งเป็นอันดับ 3 มานานนับปี ก็แซง Kapook.com ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนผู้ชมที่สูงกว่ากัน 19,060 Unique IP หรือราว 57,000 ราย หากคูณด้วย 3
ภาพสถิติจาก truehits (แนะนำโดยคุณนนท์)
การวัดสถิติเว็บไซต์และบริการออนไลน์ต่างๆ ในประเทศไทยมีเครื่องมือวัดผลกันหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวัดด้วย truehits (ที่มีการจัดอันดับเว็บทั่วไทยด้วย) วัดด้วย Google Analytics วัดด้วย Effective Measure และอื่นๆ แต่เครื่่องมือที่วงการโฆษณาออนไลน์ไทยใช้กันเป็นหลักก็คือ truehits ด้วยเหตุที่ว่ามีความเป็นกลาง และเป็น third party ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการเว็บไซต์และผู้โฆษณา อีกทั้งเคยเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานภาครัฐ แม้ว่าจะแยกออกมาเป็นบริษัทเอกชนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีความเที่ยงตรง แถมมีบริการอื่นๆ ที่ดึงดูดนักการตลาดที่ต้องการวัดสถิติอีกหลายตัว อย่างที่ผ่านมาไม่นานนี้ก็เพิ่งมีการเปิดตัว Addoer ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาออนไลน์ของตัวเอง
การที่ truehits บอกว่า อันดับ 3 แซงอันดับ 2 จึงมีนัยยะที่น่าสนใจว่า Kapook ทำอะไรลดลง, Mthai ทำอะไรเพิ่มขึ้น หรือว่าเป็นเพียงการเปลี่ยนอันดับชั่วครู่ชั่วยาม อย่างที่ครั้งหนึ่ง Kapook เคยแซง Sanook ได้ด้วยอันดับที่คู่คี่มานาน แต่หลังจากแซงกันไปมาร่วมเดือน Sanook ก็รีบถีบหนีขึ้นเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง เพราะสิ่งที่ Sanook ภูมิใจได้ที่สุดก็คือคำว่า “อันดับ 1” (แม้ว่าความจริงเว็บไซต์ที่คนใช้มากที่สุดในประเทศไทยจะเป็น Google.co.th จากการจัดอันดับของ Alexa? ก็ตาม)
thumbsup ได้สอบถามแหล่งข่าวของเราในแวดวงโฆษณาออนไลน์ไทย หลายคนกล่าวว่าถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ เพราะล่าสุด Mthai มีการเปลี่ยนแปลง user interface ครั้งใหญ่ ทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น เมื่อเวลาเสนอให้ลูกค้าลงสื่อ ย่อมกระทบกับงบประมาณการวางสื่อแน่นอน แต่กระนั้นก็ตามถือว่ามีส่วนกระทบบ้างเล็กน้อยและชั่วคราว เพราะอย่างไรก็ตามนี่เป็นช่วงที่ผู้ใช้ Mthai กำลังเรียนรู้และทำความเข้าใจกับหน้าตาใหม่ของ Mthai จึงเป็นธรรมดาที่จะมีแทรฟฟิคสูงขึ้น
คลิกที่นี่เพื่อชมแทรฟฟิคล่าสุด