แบรนด์ Muji เชิญชาวญี่ปุ่นเข้าพักในบ้านที่ตกแต่งด้วยสินค้าของแบรนด์ฟรีสองปี ไม่ต้องจ่ายค่าเช่า แลกกับการให้ฟีดแบ็กการใช้งานสินค้าต่าง ๆ ภายในบ้าน
โดยบ้านดังกล่าวมีชื่อว่า “Mado no ie” หรือ Window House เป็นบ้านสองชั้น แต่ละชั้นมีพื้นที่ใช้งาน 80 ตารางเมตร ตัวบ้านกำลังมีแผนจะตอกเสาเข็มในเมืองคามาคูระ (ที่ตั้งของพระพุทธรูปยักษ์ “หลวงพ่อโต” ที่คนไทยนิยมไปสักการะ) ซึ่งเมืองดังกล่าวใกล้โตเกียวขนาดที่ว่าสามารถเดินทางเข้ากรุงโตเกียวได้ภายในเวลา 45 นาทีเท่านั้น แถมยังอยู่ติดทะเลด้วย ที่สำคัญภายในบ้านตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และข้าวของของแบรนด์ Muji ทั้งหลัง รวมถึงการออกแบบที่สะท้อนถึงแบรนด์ Muji เต็มๆ ด้วย
ทาง Muji ได้จัดแคมเปญเปิดบ้านหลังนี้ให้ผู้ที่สนใจเข้าพักฟรี โดยผู้ที่สนใจต้องกรอกใบสมัครเข้าร่วมโครงการเพื่อให้ทางแบรนด์ทำการคัดเลือก ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม คือกลุ่มผู้ที่พักอาศัยในลักษณะครอบครัว กลุ่มเพื่อน กลุ่มคนที่มีสัตว์เลี้ยง และกลุ่มคนโสด โดยไม่มีการเก็บค่าเช่าแต่อย่างใด จะมีก็แต่ค่าใช้จ่ายเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส และของใช้ส่วนตัวเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ต้องซื้อหาเข้าบ้านเองเท่านั้น
นอกจากนั้น ทางบริษัทยังมีที่จอดรถ และสวนให้กับผู้ที่เข้าพักได้พักผ่อนหย่อนใจด้วย
ข้อแลกเปลี่ยนที่ Muji ต้องการคือฟีดแบ็กประสบการณ์ในการพักอาศัยในบ้านหลังดังกล่าว รวมถึงการถ่ายพรีเซนเทชัน และการถ่ายภาพนิ่งเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้ แต่จะไม่มีการซ่อนกล้องเพื่อแอบถ่าย หรือละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานแต่อย่างใด
ทั้งนี้การจัดแคมเปญในลักษณะนี้มักพบได้ทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีการจัดแคมเปญในลักษณะคล้ายๆ กันของผู้ให้บริการ Co-working space ในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งเสนอให้พื้นที่ทำงานฟรีแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ แลกกับการเขียนคอนเทนต์ให้กับทางบริษัทเป็นการตอบแทน
ข่าวนี้เพื่อนๆ thumbsupers อาจจะเห็นว่าแปลกตาไปจากข่าวอื่นๆ แต่เราก็อยากลองนำเสนอดูถึงแม้ว่ามันจะดูไม่ดิจิทัล แต่เป็นไอเดียที่แปลกใหม่ และน่าลองไม่ใช่หรอกหรือ?
ที่มา: Rocketnew24