Site icon Thumbsup

Multiply มุ่งเน้น Social Shopping แต่ใครจะแคร์?

6 ประเทศหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ประเทศไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์) กำลังร้อนแรง และเป็นที่นิยมของบริษัทดอทคอมต่างชาติ เพราะมีแนวโน้มการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูง ยกตัวอย่าง อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีคนใช้ Facebook มากที่สุดรองมาจากสหรัฐอเมริกา และล่าสุด Social Network ที่คนไทยรู้จักกันดีเพราะมายุคเดียวกับ Hi5 นั่นก็คือ Multiply กำลังเพิ่มทีมงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จาการ์ตา และมะนิลาแล้ว โดยมุ่งหน้าทำอีคอมเมิร์ซเต็มสูบ

Multiply ซึ่งระบุว่าตัวเองเป็นเว็บไซต์แนว Social Shopping กำลังเร่งสร้างทีมงานที่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย อ้างตามที่มีการระบุเอาไว้ในเว็บไซต์ว่าบริษัทกำลังหาทางเพิ่มตำแหน่งต่างๆ เช่น ฝ่ายขาย ฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ และผู้บริหารอีกหลายคน

Multiply อ้างว่าตัวเองมีเงินซื้อขายทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ถึง 124 ล้านเหรียญในหนึ่งปี (จากฟิลิปปินส์ประเทศเดียว) แต่กระนั้นก็ตามรูปแบบการทำธุรกิจก็ยังเป็นแบบดั้งเดิม ท้ายสุดต้องปิดการขายด้วยการยกหูโทรศัพท์ SMS และอีเมลกัน ส่วนผู้ขายก็ต้องเปิดเผยเลขที่บัญชีกับผู้ซื้อ หรืออย่างมากก็ใช้ PayPal เป็นช่องทางการจ่ายเงิน

ตอนนี้ Multiply จึงมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าต้องการเป็น Social Shopping ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การตั้งเป้านั้นดูน่าสนใจ แต่ก็ยังต้องตามดูกันต่อไป เพราะจะว่าไปมันก็ดูไม่แตกต่างไปจากการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางการตลาดของ Frienster ที่เคยใหญ่ที่สุดในโลก จากนั้นมาเป็นใหญ่ที่สุดในเอเชีย ต่อมาเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และท้ายสุดขายให้กับบริษัท MOL ในมาเลเซียไปเมื่อปีที่ผ่านมา

ที่มา: e27