จะใช้คำว่า “ครั้งหนึ่งเคยฮิต” ก็ว่าได้กับ MySpace เว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นคู่แข่งของ Facebook ซึ่งก็มีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่องกับการที่บริษัทแม่อย่าง News Corp. ต้องการขาย MySpace ออกไป ล่าสุดเว็บไซต์ด้าน Mobile Community ที่บ้านเราอาจชื่อไม่คุ้นหูนักอย่าง MocoSpace (ชื่อดันคล้ายกันอีก…) ประกาศว่าสนใจเข้าซื้อกิจการดังกล่าว
MocoSpace เริ่มต้นโดยการเปิดให้บริการ Mobile Social Network ที่ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพื่อนและแชตกัน ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งความบันเทิงครบวงจรไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้บริการด้านเพลง, แชต, Social Network และ Mobile Social Gaming ในรูปแบบของ HTML5 browser-based
เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน MocoSpace มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 11 ล้านราย และในเดือนกันยายนได้รับการเพิ่มทุนจาก SoftBank กว่า 3.5ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปัจจุบันมี page views อยู่ที่ประมาณ 3 พันล้าน page views ต่อเดือน
แอบคิดเล่นๆ ว่าทำไม MocoSpace ถึงสนใจ MySpace ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะต้องการฐานสมาชิกที่มีอยู่เดิมซึ่งมีลักษณะของ demographics คล้ายกับ MySpace เพื่อขยายฐานลูกค้า? หรือต้องการขยายรูปแบบธุรกิจไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ นอกเหนือจาก Mobile กันแน่?
อย่างไรก็ตามผู้ที่เล็ง MySpace เอาไว้ไม่ได้มีแค่เพียง MocoSpace ก่อนหน้านี้ยังมีข่าวลือกันว่า Zynga ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่บน Facebook ก็สนใจเช่นเดียวกัน คงต้องดูกันต่อไปกับอนาคตของ MySpace ว่าจะเป็นอย่างไร
ที่มา : Intomobile