โฆษณาบน Facebook กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบางแบรนด์ไปแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นหรือแย่งพื้นที่ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ผู้ใช้งานที่มีเกินพันล้านคนให้ได้เห็น จากการแย่งชิงนี้ทำให้เม็ดเงินที่เกิดขึ้นบนนี้สูงตามไปด้วย ทาง Nanigans เลยมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เงินโฆษณาบน Facebook ที่เกิดขึ้นบนแพล็ตฟอร์มของเขา ซึ่งตัวเลขที่ได้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
Nanigans ผู้พัฒนาแพล็ตฟอร์มในการทำโฆษณาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเม็ดเงินที่เกิดขึ้นในการโฆษณาทุกช่องทาง ทั้งบน Desktop, Mobile และบน Facebook Exchange โดยมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง สรุปได้ดังนี้
- ผู้ลงโฆษณาใช้เงินเพิ่มมากกว่าเดิมถึง 11% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
- ผู้ลงโฆษณาให้ความสำคัญกับวิดีโอสูงมาก เป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นกับทั้งโลก
- การทำ Retargeting บน Facebook ที่เป็น Dynamic Product Ads หรือโฆษณาที่มีการตั้งค่าเป็นหลายๆ รูปโดยจะแสดงผลตามผู้เห็นโฆษณาแต่ละคน มีสูงขึ้นกว่าเดิมมากถึง 210% (ศึกษาเพิ่มได้ที่นี่ Facebook Dynamic Product Ads)
- มีการลงโฆษณาแบบ Carousel เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- ค่าของ CTR หรือ Click-through rate สูงขึ้นกว่าเดิม (ซึ่งเป็นเรื่องดี), CPC เปลี่ยนแปลงไม่มาก เว้นแต่ที่เป็นโฆษณาเกมที่ถูกลง และ CPM (Cost per 1000 Imps) แพงขึ้น ซึ่งก็หมายความว่าต้องควักเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้คำนวนคนเห็นเท่าเดิม
ที่มา: SocialTimes