ไม่ใช่เนื้อหาดราม่าที่ต้องปรุงแต่งมากมาย แต่รายการชีวิตสัตว์ป่าของรายการดัง National Geographic สามารถโกยยอดชมมากกว่า 220 ล้านครั้งบน Facebook Watch ความประทับใจทำให้ผู้ชมกระหน่ำ share, like และ comment มากกว่า 187,000 ครั้ง ข่าวนี้ไม่เพียงบอกใบ้สไตล์เนื้อหาที่ชาวออนไลน์นิยมชม แต่ยังแสดงศักยภาพของบริการวิดีโอน้องใหม่บน Facebook อย่าง Facebook Watch ได้อีกทาง
ความสำเร็จของ National Geographic นั้นเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 3 สิงหาคมถึง 31 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สถิติจากการเปิดเผยของสำนักข่าว Marketing Dive พบว่าในยอดชมรวม 220 ล้านครั้งของรายการ Safari Live ยอดวิววิดีโอบางชิ้นนั้นสูงถึง 8.3 ล้านครั้ง
หากมองในแง่จำนวนผู้ชม Safari Live มียอดผู้ติดตามหรือ follower สูงก้าวกระโดดต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นจาก 7,500 รายในเดือนสิงหาคม มาเป็น 52,000 รายในกันยายน คิดเป็นอัตราเติบโต 583% ต่อเดือน เบ็ดเสร็จมียอดติดตาม 65,000 รายในตุลาคมที่ผ่านมา
ความสำเร็จเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อ National Geographic เปิดตัวรายการ Safari Live ในปี 2015 ในฐานะหนทาง interactive เพื่อรองรับผู้ชมดิจิทัลที่ต้องการสัมผัสชีวิตสัตว์ป่าในวิถีใหม่ ตัวรายการออกอากาศแบบสดบน YouTube ราว 2 ครั้งต่อวัน ก่อนที่ Facebook จะขอให้รายการเข้าร่วมโครงการนำร่องเมื่อครั้งเปิดตัวบริการ Facebook Watch
หลังจากออกอากาศครั้งแรกบน Facebook Watch เมื่อ 2 สิงหาคม รายการ Safari Live ออกอากาศสด 2 ครั้งต่อวันบนช่อง Nat Geo WILD, Facebook Live, YouTube, Twitter และ NatGeo.com โดย Facebook Watch คือแหล่งเก็บแฟ้มรายการเพื่อชมย้อนหลัง รวมถึงไฮไลท์เด่นของรายการ
สิ่งที่เราได้รับจากขาวนี้ คือตัวอย่างเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จบนโลกโซเชียล ซึ่งตอบโจทย์คนทุกกลุ่มอย่างน่าประทับใจ
ที่มา: Marketing Dive