นักการตลาดหลายคนอาจเคยชินกับการวัดผลแคมเปญมาร์เก็ตติงทั้งในรูปสถิติและคะแนน benchmarks ซึ่งมักเป็นตัวตัดสินว่าแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ชินสักที ต่อไปนี้คือสถิติและคะแนน 5 ชุดที่คุณสามารถจดจำไปเพื่อประเมินในเบื้องต้นว่าแคมเปญใดประสบความสำเร็จ
อัตราการคลิกผ่านหรือ CTR (click through rate) สัดส่วนการคลิกชมโฆษณาที่ถือเป็นประตูด่านแรกสู่การผูกติดขั้นต่อไปนั้น หากคิดได้เพียง 0.55%-1.25% ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว โดย CTR จะคำนวณจากจำนวนคลิกโฆษณาหารด้วยจำนวนโฆษณาที่ปรากฏ
ตรงกันข้ามกับ Engagement Rate ที่ต้องมีคะแนนมากกว่า 70%-90% จึงจะสอบผ่าน โดย Engagement Rate คำนวณจากจำนวนการเปิดโฆษณาด้วยเวลามากกว่า 5 วินาที หารด้วยจำนวนการคลิกโฆษณารวม
นอกจากนี้ ยังมีข้อสอบอีก 3 ข้อเรื่องเวลาที่ผู้บริโภคใช้ชมโฆษณา การเลื่อนหน้าจอผ่านไป และการลงมือทำตามสิ่งที่โฆษณารณรงค์ เกณฑ์คะแนนสอบผ่านพร้อมสูตรคำนวณถูกรวมใน Infographic ด้านล่างนี้แล้ว
เกณฑ์สถิติเหล่านี้ถือเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับกระบวนการขายโฆษณาออนไลน์ เบื้องต้น การสำรวจพบว่าบริษัทที่มีฐานะเป็นศูนย์รวมคอนเทนต์หรือ publisher กว่า 43% ของกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าการไร้วิธีวัดผลที่เหมาะสมและเครื่องมือรายงานผลนั้นเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการขายโฆษณาทีเดียว
สำหรับข้อมูลใน Infographic นี้เกิดขึ้นจากการศึกษาค่าเฉลี่ยของการคลิกผ่านโฆษณาบนแพลตฟอร์มอนาคตไกล Natio จำนวนกว่า 1 พันล้านครั้งต่อเดือน
ที่มา : Digiday