แม้กีฬายัดห่วงอย่างบาสเก็ตบอลและอินเทอร์เน็ตนั้นจะไม่ค่อยเกี่ยวข้องกัน แต่สาวก NBA กลับมองว่าอินเทอร์เน็ตคือสวรรค์แห่งการชมกีฬาสุดมันส์ ล่าสุด NBA ประกาศว่าอิทธิพลโซเชียลมีเดียทำให้ยอดการชมวิดีโอการแข่งขันบน YouTube นั้นทะลุ 1 พันล้านครั้งแล้ว ถือเป็นหลักไมล์สำคัญที่จะสะท้อนถึงอิทธิพลของโลกออฟไลน์ต่อผู้บริโภค
สถิติการชมวิดีโอ NBA 1 พันล้านครั้งนั้นรวบรวมจากยอดชมวิดีโอรวมในช่องสถานีที่ NBA สร้างไว้อย่างเป็นทางการหรือ official channel เพื่อฉลองความสำเร็จนี้ NBA จึงจัดทำเมดเล่ย์รวมฮิตวิดีโอที่เข้าข่าย “most viral” ซึ่งถูกบอกต่อปากต่อปากในวงกว้างมากที่สุดจนเป็นที่ถูกใจสาวกทั่วโลก
สื่อต่างชาติยกให้ NBA เป็นหนึ่งในลีคกีฬากลุ่มแรกของโลกที่เปิดตัวช่องสถานีของตัวเองบน YouTube โดย NBA ให้บริการช่องสถานีของตัวเองตั้งแต่ปี 2007 ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา NBA ได้รับการยกย่องว่าทำการตลาดได้ดีและให้บริการคอนเทนต์คุณภาพจนสามารถสร้างความนิยมถล่มทลายบน YouTube ทั้งช็อตเด็ดการยัดห่วงด้วยลีลาสุดยอดของดาว NBA และการเสนอไฮไลท์ของผู้เล่นชื่อดังได้อย่างน่าสนใจ
NBA เคยประกาศว่าจะถ่ายทอดหรือ stream เกมการแข่งขันย่อยมากกว่า 350 นัด (minor league) ผ่านทาง YouTube ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากวิดีโอบน YouTube สำนัก NBA ยังประกาศว่าแฟนเพจของนักกีฬา-ทีมและเพจของลีคนั้นได้รับการกด Like และมีการติดตาม (Follow) มากกว่า 325 ล้านครั้งบน Facebook, Twitter และเครือข่ายสังคมของจีนอย่าง Sina Weibo และ Tencent
นอกจากนี้ NBA ระบุว่า NBA คือการแข่งขันกีฬาลีคแรกที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคนบน Twitter ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มเป็น 6.3 ล้านคนแล้วในขณะนี้
ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องที่พิสูจน์กรณีศึกษาว่า อินเทอร์เน็ตคือคำตอบสุดท้ายของการประชาสัมพันธ์จริงๆ
ที่มา: Mashable