หลังจากที่เราเพิ่งรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ Google ตัดสินใจขาย Motorola Mobility ให้กับ Levono ไปเมื่อวานนี้ วันนี้เรามีหนึ่งเหตุผลที่น่าจะมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ช่วยให้ Google ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือบริษัท Nest ที่ Google เพิ่งไปซื้อมาไม่นานนี้ที่น่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทน Motorola ในฝั่งของการออกแบบและผลิตสินค้าให้กับ Google นั่นเอง
Nest ที่นำโดย Tony Fadell ซึ่งเป็นอดีตทีมงานคนสำคัญคนหนึ่งของ Apple ที่มีส่วนร่วมในการออกแบบ iPod และ iPhone ได้ถูก Google เข้าซื้อกิจการไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยหลายๆ คนก็ยังสงสัยว่า Google จะมีผลต่อทิศทางของ Nest อย่างไร เนื่องจาก Nest เองเน้นการออกแบบและผลิตสินค้าที่ใช้ในบ้านเป็นหลัก แต่แล้วภาพต่างๆ ก็ดูเหมือนจะเริ่มชัดขึ้นเมื่อ Google ตัดสินใจขาย Motorola ทิ้ง แต่เก็บสิทธิบัตรต่างๆ ไว้ค่อนข้างครบ
Larry Page (CEO ของ Google) ท่ามกลาง Matt Rogers (ซ้าย) และ Tony Fadell (ขวา) ผู้ร่วมก่อตั้ง Nest – ภาพจาก 9to5google
สำนักข่าวหลายๆ แห่งเริ่มมองเห็นตรงกันว่า Nest น่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทน Motorola ในส่วนของการออกแบบและผลิตสินค้าที่จะมาตอบโจทย์ของ Google ในการผลักดัน ecosystem ให้กับ Google และ Android และด้วยประสบการณ์ของ Tony Fadell และทีมงานที่อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมอย่าง iPod และ iPhone รวมทั้งความคุ้นเคยกับสินค้าที่โดดเด่นเรื่องของดีไซน์ ทำให้ Nest น่าจะเป็นจิ๊กซอตัวสำคัญที่ตอบโจทย์ของ Google ได้ดีกว่า Motorola ด้วยซ้ำไป
ก่อนหน้านี้เอง Google ก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนเช่นกันว่า Nest จะเข้ามาเป็นทีมฮาร์ดแวร์หลักของ Google ที่ทำงานอย่างเป็นอิสระ แต่จะเริ่มให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ “make more sense for the company” หรือสอดคล้องไปกับทิศทางของบริษัทนั่นเอง โดย Google พร้อมที่จะสนับสนุนเรื่องของทรัพยากรต่างๆ ที่ทีมงาน Nest ต้องการอย่างเต็มที่ รวมไปถึงเงินลงทุนที่ฟังดูเหมือนจะไม่จำกัดหากทีมงานเล็งเห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ
จากความเคลื่อนไหวล่าสุดทั้งการซื้อ Nest, ขาย Motorola แต่เก็บสิทธิบัตรไว้ และการจับมือกับ Samsung เพื่อใช้สิทธิบัตรต่างๆ ร่วมกัน ทำให้เริ่มเห็นภาพกลยุทธ์ของ Google ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือการมุ่งหน้าสู่อีกสมรภูมิหนึ่งที่ใหญ่ไม่แพ้ธุรกิจออนไลน์ ซึ่งก็ได้แก่ ธุรกิจสินค้าสำหรับผู้บริโภค หรือ consumer goods ซึ่งจะขยับเข้าไปชนกับ Apple อีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่ได้ลองแบบประปรายมาแล้วกับการวางจำหน่ายสินค้าตระกูล Nexus หรือแม้แต่ Chromecast ที่ดูเป็นการทดลองในรูปแบบโครงการย่อยๆ มากกว่าจะเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง
แม้จะยังไม่มีใครออกมายืนยันอย่างเต็มปากเต็มคำเกี่ยวกับกลยุทธ์นี้ แต่เราคงจะได้เห็นสินค้าใหม่ๆ ดีไซน์สวยๆ จาก Google ในอนาคตอันใกล้นี้ที่จะมาช่วยผลักดันให้ผู้บริโภคผูกติดกับบริการของ Google และ Android มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าผู้บริโภคอย่างเราก็จะมีตัวเลือกใหม่ๆ ให้ได้เล่นเพิ่มขึ้น และน่าจะเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาได้มีช่องทางใหม่ๆ ในการทำธุรกิจของตัวเองผ่าน ecosystem เหล่านี้ที่ใหญ่ขึ้นเช่นกัน
ที่มา: Android Community