ในที่สุด Netflix ก็เปิดให้มีการโฆษณา แล้วอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป?
หลังจากสูญเสียรายได้จากระบบสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ การเปลี่ยนแปลงของสตรีมมิ่งนี้ได้ขยายอิทธิพลไปยังผู้ทำโฆษณาและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา
โดยการทำระบบโฆษณาอาจมาถึง Netflix ก่อนสิ้นปีนี้ และ The New York Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในบริษัทสตรีมมิ่งนี้ว่าการเปิดตัวจะอยู่ในระยะเวลาประมาณปีหรือสองปี
จากผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 ผู้บริหารของ Netflix ได้ประกาศว่าบริษัทจะเริ่มมองหาวิธีนำโฆษณามาสู่แพลตฟอร์มของตน โดยเกิดขึ้นหลังจากที่สตรีมเมอร์สูญเสียรายได้จากระบบสมาชิกเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ จนในที่สุด Netflix ก็เปิดตัวเองสู่การโฆษณา เนื่องจากต้องเผชิญกับการเติบโตของรายรับที่แข็งกระด้าง และหุ้นของบริษัทที่ร่วงลงเกือบ 30% นับตั้งแต่การประกาศผลประกอบการเมื่อ 19 เมษายน ที่ผ่านมา
การเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันนี้ อาจสะท้อนให้เห็นถึงการรับรู้ของ Netflix ว่าพื้นที่การสตรีมที่ครอบครองมานานหลายปีกำลังพัฒนา และบริษัทจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตามเวลา หากยังต้องการเป็นผู้เล่นหลัก
เพราะหลังจากเติบโตมาหลายปี Netflix ประสบปัญหามากมาย และการมีโฆษณานั้น จะสามารถช่วยแก้ไขในเรื่องนี้ได้ ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของ Netflix บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นได้ขัดขวางการเติบโตของบริษัท รวมถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่น ๆ รวมทั้งจำนวนครอบครัวที่ใช้บัญชีร่วมกันที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่คาดการณ์ว่ามากกว่า 100 ล้าน ด้วยผลประกอบการที่ยากลำบากนั้น จึงได้กระตุ้นให้เกิดการผลักดันให้ Netflix นำวิดีโอออนดีมานด์ที่รองรับโฆษณา (AVOD) มาใช้
จากการสำรวจล่าสุด ที่จัดทำขึ้นโดย DeepIntent และ LG Ads Solutions ผู้ชมต้องการดูโฆษณาหากพวกเขาสามารถจ่ายน้อยลงสำหรับการใช้บริการ โดยการสตรีมที่สนับสนุนโฆษณาได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากความไม่แยแสของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน การปรับตัวของ Netflix ในครั้งนี้ จะทำให้พื้นที่ที่สนับสนุนโฆษณาได้โอกาสที่จำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ในการตัดสินใจที่จะโยกย้ายงบประมาณจากทีวีไปสู่การสตรีม ช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ โดยนำเสนอความหลากหลายและขนาดที่มากขึ้นสำหรับแคมเปญ
แม้จะมีความท้าทายในการเปิดตัวการสนับสนุนโฆษณา การปรับเปลี่ยนนี้อาจเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Netflix ที่จะกลับมาสู่เส้นทางเดิมได้ เพราะหาก Netflix ประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้จากโฆษณาและสามารถจัดการกับการแชร์รหัสผ่านที่เพิ่มมากขึ้นได้ ก็มีโอกาสที่พวกเขาสามารถเพิ่มรายได้และแบรนด์ก็ได้รับโอกาสในการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคที่ดูเนื้อหาอีกด้วย
ที่มา : marketingdive.com