สื่ออเมริกันแจงเบื้องลึกกรณี Netflix เปิดตัว The Cloverfield Paradox กลาง Super bowl จนเป็นกระแสทั่วโลก พบต้นสังกัด Paramount Pictures รับค่าตัว Cloverfield ภาคใหม่จาก Netflix ราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นข้อมูลใหม่ที่ช็อกวงการภาพยนตร์ฮอลีวูดยุคดิจิทัลแท้จริง
Cloverfield Paradox คือภาพยนตร์ใหม่ล่าสุดที่ Netflix จัดฉายให้สมาชิกทั่วโลกได้ชม ความโดดเด่นคือภาพยนตร์ Cloverfield เป็นภาพยนตร์ชื่อดังที่เคยทำเงินมหาศาลจากโรงภาพยนตร์ แต่วันนี้ Netflix ใช้เงินซื้อ Cloverfield Paradox เพื่อให้บริการเฉพาะบน Netflix เท่านั้น โดยเริ่มฉายแล้วตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา
ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Netflix อย่าง Cloverfield Paradox จึงถูกมองว่าเป็นอนาคตของวงการฮอลลีวูด ค่ายหนังอาจเริ่มไม่หวังทำเงินจากกระเป๋าผู้ชมที่โรงภาพยนตร์อีกต่อไป แต่ใช้วิธีขายให้บริการวิดีโอออนไลน์อย่าง Netflix แทน จุดนี้รายงานจาก The Hollywood Reporter เผยข้อมูลวงในว่า Paramount Pictures รับทรัพย์จาก Netflix ราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
ตัวเลขนี้สะท้อนภาพการซื้อขายภาพยนตร์ที่ Netflix ลงทุนไป ด้วยเงินจำนวนนี้ Paramount ตัดสินใจยอมปล่อยให้ Cloverfield ภาคใหม่ไปซบอก Netflix โดยไม่ต้องไปลุ้นขาดทุนกำไรหน้าโรงภาพยนตร์
ข้อมูลระบุว่าทุนสร้างของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ที่ราว 45 ล้านเหรียญ ข้อเสนอ 50 ล้านจาก Netflix แสดงว่า Paramount ได้กำไรไป 5 ล้าน แต่จุดนี้นักวิเคราะห์ชี้ว่า Paramount รู้สึกคุ้มค่าแล้ว เนื่องจากบริษัทสามารถตัดงบประชาสัมพันธ์ทิ้งไปได้
วงการสื่อโฆษณาต่างหากที่จะขาดน้ำเลี้ยง ซึ่งที่ผ่านมา ภาพยนตร์ที่จะลงโรงฉายจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมากมาย แต่กรณีของ Cloverfield Paradox นั้นไม่มีการปล่อยสื่อใดทั้งที่มีข่าวว่า Paramount จะเริ่มฉายแล้ว คำเฉลยนี้จึงทำให้ทุกคนถึงบางอ้อ ว่า Paramount ตัดสินใจขายภาพยนตร์ให้บริการ streaming ในที่สุด
แน่นอนว่าสิ่งถัดไปที่จะเกิดขึ้น คือโลกจะจับตาวงการฮอลลีวูดอย่างใกล้ชิด ว่าเรื่องใดจะถูก Netflix ซื้อไปฉายคนเดียวแบบกรณีนี้
ที่มา: The Verge