Netflix พยายามออกกลยุทธ์สู้กับคู่แข่งหลายรายในตลาดขนาดใหญ่ที่อินเดีย ซึ่งแพ็คเกจดังกล่าวเป็นแพ็คเกจเน้นราคาถูก ที่ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตมากนัก แต่ราคาแพ็คเกจที่ออกมาก็ยังไม่ถูกเท่ารายอื่นอยู่ดี
ผู้ให้บริการ Streaming รายใหญ่อย่าง Netflix เตรียมให้บริการแพ็คเกจชม OTT หรือ Video Streaming ในราคาถูก โดยมีการปล่อยแพ็คเกจปกติมีราคาเริ่มต้นที่ 500 รูปี (ประมาณ 229 บาท) และแพ็คเกจราคาประหยัดที่ดูได้เฉพาะบนมือถืออย่างเดียวจะมีราคาอยู่ที่ 250 รูปี (ประมาณ 114 บาท) สามารถดูได้ในระดับความคมชัดแบบ SD บนสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว
การปล่อยแพ็คเกจราคาประหยัดดังกล่าวมีแค่ในบางประเทศเท่านั้นและจะมีแค่ผู้ใช้บางคนที่เห็นเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้ปล่อยแพ็คแกจรูปแบบนี้ในมาเลเซียมาก่อนหน้านี้สักพักหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่ Chief Product Officer (CPO) อย่าง Greg Peters เคยกล่าวไว้เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ระบุว่าต้องการเพิ่มฐานผู้ใช้งาน, ยอดการเติบโต และยอดการเข้าถึงในอินเดียและประเทศอื่นๆ จากการออกแพ็คเกจราคาถูกที่ทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มมีทางเลือกมากขึ้น
การปล่อยแพ็คแกจแบบนี้ออกมาจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินเดียจำนวนมากขึ้น เนื่องจากแข่งขันกันออกแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตบนมือถือออกมามากขึ้น ประกอบกับ Netflix เจอคู่แข่งคนสำคัญในอินเดียอย่าง Hotstar เจ้าตลาด Streaming ในอินเดียซึ่งปัจจุบันมี Disney เป็นเจ้าของ(จากการเข้าซื้อ Fox) จ่ายค่าบริการรายปีเพียง 365 รูปี (ประมาณ 167 บาท) สำหรับสมาชิกใหม่ และค่าบริการรายเดือนปกติอยู่ที่ 199 รูปี (ประมาณ 91 บาท)
ส่วน Amazon Prime มีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 129 รูปี (ประมาณ 59 บาท) และ ZEE5 ของ Zee Entertainment มีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 99 รูปี (ประมาณ 45 บาท)
เรียกได้ว่าตลาด OTT อินเดียมีความร้อนแรงอย่างยิ่งก็คงไม่ผิดนัก เพราะมีการแข่งขันเรื่องของราคาสูงมากอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงรายได้ของ Netflix ในปีที่ผ่านมามีสมัครใช้บริการมากถึง 139.3 ล้านราย โดย 80.8 ล้านรายมาจากต่างประเทศ ทำให้ Netflix มองข้ามตลาดนอกอเมริกาและยุโรปไม่ได้เลย
ที่มา : Variety และ Economic Times