เมื่อเพจ JS100 รับลูกประชาสัมพันธ์ให้ Netflix ซึ่งเปิดมิติใหม่ด้วยบิลบอร์ดไอเดียกระฉูด ปรากฏว่าแม้บิลบอร์ดนี้จะได้รับคำชมไม่น้อย แต่ก็มีอีกหลายเสียงที่ไม่เห็นด้วย กลายเป็นพลังสะท้อนความไม่ปลื้มที่น่าศึกษาสำหรับแบรนด์ที่ต้องการแง่มุมที่หลากหลายในสายตาคนไทย (บางกลุ่ม)
บิลบอร์ดที่ Netflix สร้างสรรค์มามีจุดต่างจากบิลบอร์ดค่ายอื่น หนึ่งในนั้นคือตำแหน่งการติดที่ยึดช่วงแยกกลับรถบนถนนที่มุ่งหน้าไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตช่วงเทศกาล จุดต่างสำคัญยังอยู่ที่เนื้อหา ที่ระบุว่าใครที่หวั่นใจกับรถติด ก็สามารถเปลี่ยนใจกลับรถข้างหน้า และท่องเที่ยวไปกับหนังและซีรี่ส์ใน Netflix แทน
คนไม่อินแคมเปญออฟไลน์
บิลบอร์ดนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ #ไม่ไปไหนไปNETFLIX ซึ่ง Netflix จุดพลุมาตั้งแต่ช่วงก่อนคริสต์มาส น่าเสียดายที่หลายโพสต์ไม่มี engagement ที่คึกคัก ซึ่งอาจจะผิดช่วงเวลาเพราะเวลานั้นการจราจรยังคล่องตัวทำให้คนไทยยังไม่อินกับไอเดียที่ Netflix ตั้งใจเสนอให้
กระทั่งเมื่อ Netflix จับมือกับ JS100 โพสต์ภาพบิลบอร์ดพร้อมติดแฮชแทค #ไม่ไปไหนไปNETFLIX โพสต์นี้มี engagement เหนือกว่าโพสต์นำเสนอข่าวสารการจราจร หรือข่าวประสานงานความช่วยเหลือเหตุด่วนเหตุฉุกเฉิกทั่วไป เรียกยอดแชร์ได้เกิน 7 พันครั้งใน 3 วัน ความเห็นอีก 1,400 รายการ และการแสดงความรู้สึกอีกเกิน 3 หมื่นครั้ง
ความเห็นส่วนใหญ่มองว่า Netflix ทุ่มโฆษณาหนักและจริงจัง ขณะที่หลายคนไม่เห็นด้วยกับบิลบอร์ด เพราะไม่เห็นจำเป็นต้องกลับรถ ใครจะดู Netflix ที่ไหนก็ได้ขอแค่มีสัญญานอินเตอร์เน็ตและแอคเคาท์
ติดป้ายประกาศเพิ่มความฮา
บิลบอร์ดของ Netflix รอบนี้ยังถูกโยงกับกรณีโฆษณาเมาไม่ขับ ซึ่งทางหลวงมีมติให้ปลดป้าย “แจ้งมรณะ,ยมโลก,เมาคะนอง” เมื่อปี 2548 ด้วย กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะบิลบอร์ดนั้นมีลักษณะคล้ายป้ายบอกทางของจริง เปลี่ยนชื่อ “ยมราช” เป็น “ยมโลก” เปลี่ยน “ดาวคะนอง” เป็น “เมาคะนอง” และเปลี่ยน “แจ้งวัฒนะ” เป็น “แจ้งมรณะ” ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนกับผู้ขับขี่ แม้จะพยายามสื่อความหมายในทำนองว่า สำหรับคนเมาแล้วคะนองขับรถ นอกจากจะไปไม่ถึง “ยมราช” แล้วอาจจะไป “ยมโลก” หรือไป “แจ้งมรณะ” แทน
จุดนี้มีบางความเห็นมองว่าบิลบอร์ดของ Netflix ก็อาจจะมีลักษณะคล้ายป้ายบอกทางไม่ต่างกัน แถมหน่วยงานที่คนเชื่อถืออย่าง จส100 ยังหยิบมา “เล่นเอง” ด้วย
แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน หลายคนชื่นชอบบิลบอร์ดนี้โดยแสดงความเห็นติดตลกว่า “Netflix เอาเวลานอนไปหมดแล้ว ยังจะเอาเวลาเที่ยวไปอีก” ขณะที่หลายคนเห็นด้วย พร้อมบอกว่าช่วงเทศกาลหยุดยาวนั้น การอยู่บ้านถือเป็นความสุข
อีกสิ่งที่น่าสนใจในแคมเปญล่าสุดของ Netflix คือคนไทยบางกลุ่มรู้สึกแง่ลบกับแบรนด์ที่โฆษณาต่อเนื่อง ชาวไทยบางรายบอกว่า “แค่โฆษณา (Netflix) ใน youtube ก็เอียนแล้ว” บางรายตอกว่า “อัดโฆษณาจนน่ารำคาญ ทั้ง YouTube, Facebook เอาพอดีๆ จะน่าสนใจขึ้นเยอะ” ขณะที่ผู้ซื้อแพคเกจ Netflix แบบรายเดือน บ่นยกใหญ่ว่าพบโฆษณา Netflix ตามหลอกหลอนตลอดเวลาที่ออนไลน์
Netflix จ๋า ทราบแล้วเปลี่ยน!