Netflix ผู้ให้บริการดูหนังออนไลน์ที่มีลิขสิทธิ์เรื่อง Friends ครบ 10 ซีซั่นอยู่ในมือ ใช้ประโยชน์จากความหลากหลายของเรื่องราวบวกกับลูกเล่นของการค้นหา ทำให้คนเปิดเจอโฆษณากดข้ามไม่ลง
ถ้าให้พูดถึงซีรีส์ในตำนาน หนึ่งในนั้นต้องมีเรื่อง Friends หรือถ้าใครไม่รู้จัก ให้ลองนึกถึงบางรักซอยเก้าของไทยเรา คือเป็นซีรีส์ที่ดังมาก ก่อนจะมี YouTube ซะอีก โจทย์คือแล้วจะทำยังไงให้เด็กที่เล่น YouTube สมัยนี้อินกับเรื่อง Friends ที่ดังตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้วได้
ต้องยกความดีความชอบให้กับทีม Ogilvy ปารีส ที่หยิบเอาจุดแข็งของซีรีส์ นั่นคือจำนวนตอนที่เยอะ (236 ตอน) ทำให้มีตอนเด็ดๆ หลายตอนที่สามารถตัดมาใช้เป็นโฆษณาใน YouTube ได้
วิธีการที่ Ogilvy ใช้ คือการแท็กวิดีโอที่ถูกค้นหาบ่อยๆ หรือได้รับความนิยมเป็นพันๆ วิดีโอ เมื่อคนเข้ามาค้นหาคลิปเหล่านั้นใน YouTube ไม่ว่าจะเป็น คลิปสอนแต่งหน้า ท่าเต้น เรื่องตลก หรือแม้แต่เพลงที่กำลังดัง โฆษณา Pre-roll จะแสดงผลเป็นฉากจากเรื่อง Friends ซึ่งเนื้อหาในฉากจะเกี่ยวข้องกับคำที่ถูกค้นหา
ทีมงานตั้งชื่อแคมเปญว่า The Friendly Preroll Campaign ชื่อเป็นมิตรมาก ไม่รู้ว่าคนที่เปิดเจอจะรู้สึกเป็นมิตรเหมือนกันหรือเปล่า แต่เชื่อว่าอย่างน้อยคอนเทนต์แบบนี้จะทำให้คนดูได้ยิ้มและกด skip น้อยลงแน่นอน
ที่มา : Adweek