เจ้าพ่อบริการวิดีโอออนไลน์อย่าง Netflix เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดของบริษัท ปรากฏว่าแม้ฐานสมาชิกทั่วโลกจะเติบโตขึ้น แต่ในสหรัฐฯบ้านเกิด ฐานสมาชิก Netflix กลับเติบโตลดลง โดยอาจจะคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012
การประเมินสถิติฐานผู้ใช้ครั้งล่าสุดของ Netflix เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้บริหาร Netflix เดินทางมาร่วมงานอีเวนท์โปรโมท Netflix ที่ปารีสพร้อมนักแสดงดังอย่าง Kevin Spacey และ Ashton Kutcher เบื้องต้นอีเวนท์นี้ชัดเจนว่าถูกจัดขึ้นเพื่อหาผู้ใช้รายใหม่ในยุโรป ซึ่งเป็นไปตามแผนดั้งเดิมที่ Netflix เตรียมไว้รับมือกับวิกฤติฐานสมาชิกในสหรัฐฯเริ่มไม่เติบโต
ข้อมูลระบุว่าสมาชิก Netflix เติบโตน้อยมากในปีที่ผ่านมา โดยจากสมาชิก 45 ล้านรายที่ Netflix มีในสหรัฐฯขณะนี้ คาดว่า Netflix จะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 1.75 รายเท่านั้น ถือเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา
ตัวเลขนี้ถือเป็นฝันร้ายของ Netflix เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประเมินว่า Netflix วางเป้าหมายขยายฐานสมาชิกในสหรัฐฯให้มีจำนวนมากกว่า 60-90 ล้านราย แต่สิ่งที่ฝันนั้นถือว่าห่างไกลกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
ทั้งหมดนี้ คาดว่า Netflix จะเปิดเผยรายละเอียดในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด โดยข้อมูลผลประกอบการในแง่อื่นก็จะถูกเปิดเผยอย่างชัดเจนเช่นกัน
เบื้องต้น สื่อต่างประเทศประเมินว่า Netflix มีความเสี่ยงทางธุรกิจค่อนข้างสูง เนื่องจากแม้บริษัทจะใช้งบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯในการกระตุ้นตลาดสตรีมมิงวิดีโอออนดีมานด์ทั้งในยุโรป อเมริกาใต้ และอื่นๆ แต่เพราะการขาดลู่ทางเปิดตลาดจีน ทำให้ Netflix มีช่องโหว่ที่อาจทำให้ธุรกิจไม่เติบโตเท่าที่ควร
ที่มา : Adage