ตามไปดูแคมเปญใหม่จาก Dannon Yogurt กับการโฆษณาบนดิจิตอลบิลบอร์ดที่สามารถแสดงผลได้แตกต่างกัน 4 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรว่าเคลื่อนตัวได้ดี หรืออยู่ในสภาพที่ติดขัด
ผู้ทำแคมเปญนี้คือบริษัท Y&R ในมอนทรีอัล สหรัฐอเมริกา ร่วมกับผู้ให้บริการข้อมูลด้านการจราจร Inrix ในการขึ้นข้อความโฆษณาบนป้ายบิลบอร์ดจำนวน 24 ป้ายในโตรอนโต และมอนทรีออล
โดยหากระบบพบว่าสภาพการจราจรคล่องตัว จะแสดงผลเป็นภาพนี้
แต่ถ้าเคลื่อนตัวได้ดี ใช้ความเร็วได้ประมาณ 2 ใน 3 ของความเร็วที่กฎหมายกำหนดจะแสดงผลเป็นภาพนี้
ส่วนถ้าเคลื่อนตัวได้ช้า ใช้ความเร็วได้ประมาณ 1 ใน 3 ของความเร็วที่กฎหมายกำหนดจะปรากฏภาพนี้
ส่วนถ้ารถติด จะปรากฏภาพนี้
ทั้งนี้ ข้อมูลที่บริษัท Inrix ได้มานั้นมาจากการแทร็กกิ้งรถยนต์และการใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่า 275 ล้านเครื่อง (ซึ่งผู้เป็นเจ้าของอนุญาตให้บุคคลภายนอกสามารถติดตามสัญญาณ GPS ได้) ซึ่งทางบริษัทนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในเชิงการตลาด เช่น ช่วยร้านสะดวกซื้อหาจุดที่เหมาะสมในการตั้งร้านค้า โดยเลือกจากพื้นที่ที่มักมีปัญหาจราจรติดขัด เป็นต้น
สำหรับป้ายบิลบอร์ดดิจิตอลนี้ นอกจากใช้แสดงโฆษณาแล้ว บางครั้งก็ใช้แสดงข้อมูลสภาพอากาศ หรือข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬานัดสำคัญในท้องถิ่นด้วย
มากไปกว่านั้น นี่ยังเป็นการพัฒนาของป้ายบิลบอร์ดดิจิตอลด้วยส่วนหนึ่ง จากที่ก่อนหน้านี้ เทคโนโลยีของ Inrix สามารถจับสปีดรถได้เพียง 2 ประเภทนั่นก็คือ Fast – Slow แต่ในปัจจุบัน สามารถแยกแยะความแตกต่างได้เป็น 4 ระดับแล้ว ซึ่งมีผลทำให้การโฆษณาบนบิลบอร์ดดิจิตอลหลากหลายมากขึ้น เช่น ในกรณีที่รถเคลื่อนตัวได้ช้า บางค่ายอาจเพิ่มข้อความ หรือกิจกรรมลงไปในโฆษณา เพราะคนขับจะมีเวลามองป้ายโฆษณามากขึ้นนั่นเอง
ที่มา MarketingLand