อินเทอร์เน็ตคือแหล่งทำเงินจำนวนจากการโฆษณาออนไลน์ เจ้าของพื้นที่อาจจะชอบ แบรนด์ก็ชอบ แต่ผู้ใช้งานส่วนมากไม่น่าจะชอบ และเห็นว่ามันน่ารำคาญมากกว่า และจากประสบการณ์แล้ว แบนเนอร์โฆษณาเหล่านี้จะไม่ยอมให้เราปิดมันลงแบบง่ายๆ เป็นต้นว่าเครื่องหมาย X ตัวเล็กมากหรือสีกลืนไปกับพื้นหลังจนมองไม่เห็น และอาจจะเป็นเครื่องหมายหลอกๆ ที่คลิกไปแล้วกลายเป็นเข้าสู่เว็บไซต์ของแบรนด์
นี่คือข่าวดีของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีน เพราะโฆษณาแบบนี้กำลังจะกลายเป็นสิ่งผิดกฏหมาย
เมื่อวานนี้มีการโพสต์ข้อความในไมโครบล็อกของเว็บไซต์ข่าวชินหัวว่ากฏหมายการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตจะต้องมีการปรับปรุงในเร็วๆ นี้ โดยกฏหมายดังกล่าวจะกำหนดให้คอนเทนต์โฆษณาที่โผล่ขึ้นมาบนเว็บ (อย่างเช่นหน้าต่างป๊อปอัป) จะต้องมีเครื่องหมาย “ปิด” แสดงไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน และจะต้องปิดได้ด้วยการคลิกเพียงแค่ครั้งเดียว
แนวคิดเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนเข้าเว็บไซต์ได้อย่างสบายใจ ไม่มีอะไรมารบกวนสายตา (หลังจากที่รัฐบาลจีนบล็อกทุกอย่างไปแล้ว)
จากข่าวของ Techinasia ระบุว่า กฏหมายนี้อาจจะไม่กระทบกับเว็บใหญ่ๆ ที่เปิดพื้นที่ให้โฆษณามากนัก เนื่องจากมีการทำเครื่องหมาย “ปิด” ให้เห็นได้ชัดๆ อยู่แล้ว มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ก่อกวนผู้ใช้งานด้วยการทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือทำให้โฆษณาของตัวเองปิดได้ยากเกินความจำเป็น