หลังจากที่มีข่าวว่า Facebook ปรับโครงสร้างการลงโฆษณา (Facebook Advertising) ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน และตอนนี้ก็เริ่มทยอย Roll out ให้ใช้กันได้หมดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าแล้วนั้น ทาง Facebook ก็ออกมาแนะนำถึงทิปเล็กๆ น้อยๆ และข้อมูลที่จำเป็นที่นักการตลาดควรรู้ไว้ที่ Facebook Business เราลองไปดูรายละเอียดกันเลยดีกว่า
ทำความเข้าใจกับโครงสร้างโฆษณากันก่อน
หัวใจสำคัญก่อนอื่นเลยของการลงโฆษณาที่แม้จะปรับหรือไม่ปรับโครงสร้างใหม่ก็ตาม แต่ 3 สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณต้องพิจารณาค่ะ
- การตั้งเป้าหมายของการลงโฆษณา เช่น เพิ่มยอดขาย หรือการสร้างการรับรู้
- กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเข้าถึง
- วิถีทางที่คนจะมีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณ เช่น จากอุปกรณ์ใด
หลังจากที่ปรับโครงสร้างการลงโฆษณาบน Facebook นั้น ระดับของโครงสร้างถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ
- Campaign เป็นระดับของการวางเป้าหมายของการลงโฆษณา
- Ad Sets ภายใต้ Campaign คุณสามารถตั้ง Budget และเวลาได้ที่ระดับนี้ และแต่ละ Ad Sets สามารถเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการจะเข้าถึงได้
- Ads คุณสามารถสร้าง Ads copy คอนเทนต์โฆษณาที่หลากหลายรูปแบบสำหรับแต่ละ Ad Sets (แต่ละกลุ่มเป้าหมาย) ได้เลย
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า Account ของเรากำลังจะปรับไปสู่โครงสร้างใหม่แล้ว?
Account ของคุณจะเห็นการแนะนำเกี่ยวกับ Ads Manager และ Power Editor แสดงขึ้นมาที่หน้าจอในวันที่โครงสร้างใหม่ถูกปรับใช้กับ Account ของคุณค่ะ และจะเห็น Ad Sets และ Ads เมนูแสดงขึ้นมาในหน้าที่ปกติคุณใช้ Monitor ตัว Campaign และ Ads ต่างๆ
การปรับโครงสร้างในครั้งนี้จะไม่มีผลกับ Ads ที่คุณลงโฆษณาไปแล้วในแง่ของเงินที่ลงไปและประสิทธิผลของโฆษณา คุณยังสามารถที่จะสร้าง Campaign ใหม่ได้ก่อนที่จะมีการปรับโครงสร้างในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และหลังจากนั้นระบบจะทำการปรับเข้าสู่โครงสร้างใหม่ให้โดยอัตโนมัติเอง
หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไหน?
เอกสารอธิบายโครงสร้างใหม่ของการลงโฆษณาบน Facebook
Help Center ที่มีคำถามที่พบบ่อย
การปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นตรรกะที่ทำให้คนเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทำให้การทำ A/B Testing, Optimize และ วัดผลได้สะดวกขึ้นมาก (แอบได้ยินมาหลายเสียงว่าหลายคนอยากให้ปรับมานานแล้ว :P) ระหว่างที่บทความนี้ออกไป Account ของนักการตลาดคนไหนได้รับการปรับโครงสร้างแล้วก็ลองมาแบ่งปันการใช้งานกันบ้างนะคะว่าเป็นอย่างไร
ที่มา : Facebook Business