Site icon Thumbsup

New Look for Facebook Page ที่เอเยนซี่ต้องปรับตัว

Facebook Page แบบ Timeline ใหม่ เริ่มใช้ในประเทศไทยแล้ว สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์สินค้าได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของ Facebook Page นั้นหมายรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของทิศทางการทำตลาดออนไลน์ที่เอเยนซี่ต้องปรับตัวไปด้วยเช่นกัน

ความสามารถของ Facebook Page แบบ Timeline จะมีหน้าตาละม้ายคล้ายกับที่เราใช้อยู่กันทั่วไป แต่จะมีความสามารถที่แตกต่างกัน เช่น

วิดีโอตัวอย่างแนะนำการใช้งานของ Facebook Page Timeline

Timeline สำหรับ Facebook Page เมื่อมองผ่านๆ จะรู้สึกว่า สามารถนำไปต่อยอดการตลาดได้หลายอย่าง แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ทุกอย่างได้ถูกควบคุมเอาไว้ด้วยเงื่อนไขมากมายที่ Facebook เพิ่มขึ้นมาเพื่อจำกัดการใช้งานบน Facebook Page โดยมุ่งเน้นให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์กับแฟนเพจด้วยวิธีการต่างๆ มากกว่าการบังคับให้กด Like หรือล่อใจด้วยโฆษณาต่างๆ เป็นการสร้าง Brands Loyalty มากกว่าการขายสินค้า และนั่นคือวิถีการตลาดแบบยั่งยืน

แน่นอนว่า การทำแคมเปญการตลาดต่างๆ จะต้องเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน การวัดผลทางการตลาดจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะการสร้าง?Brands Loyalty ไม่ได้มีผลในทันที แต่จะมีผลกับแคมเปญต่อๆ ไป ซึ่งเป็นเหมือนการผูกมัดแบรนด์สินค้าที่เลือกทำการตลาดบน Facebook ต้องหมั่นเข้าใช้งานและติดตามความเคลื่อนไหวของแฟนเพจอยู่ตลอดเวลา เพราะการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า จำเป็นต้องมีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ถ้าเปรียบให้แบรนด์สินค้าเป็นผู้ใช้ธรรมดาคนหนึ่ง นั่นหมายถึง Facebook กำลังจะเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เสมือนกับที่ Facebook ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันผู้ใช้งานทั่วไป คราวนี้คงเป็นหน้าที่ของเอเยนซี่ ที่จะต้องตั้งรับและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนว่า “ทุกอย่าง กำลังถูกดำเนินไปตาม Timeline ที่กำหนดไว้แล้ว”

คู่มือแนะนำการใช้งาน Facebook Timeline For Pages ที่นักการตลาดควรรู้

คลิก “ที่นี่” เพื่อดาว์นโหลด

ที่มา:?marketingland.com