Site icon Thumbsup

New York Times เปิดบริการวิดีโอข่าวสั้นขยายฐานออนไลน์

screen-shot-2013-11-20-at-8-16-13-am
เก็บตกเรื่องราวการเปิดตัวบริการ “New York Times Minute” ของสื่อใหญ่อย่าง New York Times เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรงนี้บอกได้เลยว่าสาเหตุที่เราไม่ควรมองข้ามความเคลื่อนไหวนี้คือเพราะอาจเป็นแนวโน้มของสำนักพิมพ์ทั่วโลก ซึ่งสามารถเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้เว็บไซต์ข่าว NYTimes.com เพิ่มทราฟฟิกและยอดโฆษณาได้อย่างครบเครื่อง

New York Times Minute (ภาพด้านบนคือสกรีนช็อตบริการนี้) นั้นเป็นชื่อบริการวิดีโอข่าวสั้นซึ่ง New York Times จะให้บริการบนเว็บไซต์ NYTimes.com หลักการของวิดีโอในบริการนี้คือการรวมเรื่องราว 3 ประเด็นเด่นจากข่าวร้อนทันเหตุการณ์หรือ current news

ทั้ง 3 ประเด็นข่าวร้อนทันเหตุการณ์จะถูกรวมอยู่ในวิดีโอความยาวเพียง 1 นาทีเท่านั้น จุดนี้เองเป็นที่มาของชื่อบริการ New York Times Minute โดยวิดีโอทุกชิ้นจะถูกเรียบเรียงผ่านฝีมือทีมงานสำนักข่าว Times

ตัวอย่างวิดีโอที่เปิดให้บริการแก่ผู้ชม New York Times Minute แล้วได้แก่เรื่องราวการเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน, ข้อพิพาทชายฝั่งทะเล รวมถึงข่าวทันเหตุการณ์ทั่วมุมโลก

วิดีโอข่าว New York Times Minute จะถูกเผยแพร่บน NYTimes.com เป็นเวลาประจำช่วง 6.00 น. 12.00 น. และ 18.00 น. ซึ่งไม่เพียงจะให้ชมบนโฮมเพจ NYTimes.com แต่ยังมีการเผยแพร่บนเว็บล็อกของ New York Times เพิ่มอีกทาง

ในแถลงการณ์ Jill Abramson บรรณาธิการบริการของ New York Times อธิบายเบื้องหลังบริการนี้ที่ให้ความสำคัญกับวิดีโอเป็นพิเศษ ว่าเพราะวิดีโอนั้นเป็นช่องทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้ชมสามารถรับข่าวสารจากนักข่าว New York Times ได้รวดเร็ว ทำให้วิดีโอกลายเป็นช่องทางที่มีประโยชน์มากในการติดตามข่าวสารประจำวัน จุดนี้หากวิเคราะห์ให้ดี New York Times จะไม่ได้เปิดทางให้ผู้ใช้สามารถติดตามข่าวเท่านั้น แต่ยังสามารถเสริมภาพลักษณ์เรื่องการเป็นเจ้าของบริการที่หลากหลายของ New York Times ได้ด้วย

นอกจากการปรับช่องทางการรับข่าว สื่อใหญ่อย่าง New York Times ยังปรับตัวด้วยการเพิ่มหมวดข่าวใหม่เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้อ่านที่หลากหลายกว่าเดิม เช่นการเพิ่มหมวดข่าวอาหาร ซึ่งมีการเพิ่มบทความเปรียบเทียบราคาอาารเพื่อดึงกลุ่มผู้อ่านรุ่นใหม่ให้มากขึ้น ถือเป็นอีกความพยายามของ New York Times ที่เห็นชัดเจน

ที่สำคัญ การเปิดตลาดวิดีโอจะทำให้ New York Times มีโอกาสต่อยอดด้านการโฆษณาออนไลน์อีกทาง ซึ่งหากโมเดลนี้ประสบความสำเร็จ ไม่แน่ว่าสื่อทั่วโลกอาจจะเดินตาม New York Times จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในอนาคต ผู้สนใจสามารถชมวิดีโอล่าสุดของบริการนี้ได้จากที่นี่

ที่มา: Gigaom