ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่ถ้าสื่อใหญ่อย่าง New York Times (นิวยอร์กไทมส์) จะลุกขึ้นมาทำดิจิตอลแมกาซีนที่ New York Times เองบอกว่าเป็น “หนทางใหม่ที่จะนำเสนอข่าวสารของไทมส์ในรูปแบบดิจิตอล” แถมคำว่า “หนทาง” นี้ยังเติม s ซึ่งแปลว่ามีมากกว่า 1 หนทาง โดยหนึ่งในหนทางนั้นเชื่อว่าเจ้าพ่อสื่ออเมริกันจะมุ่งทำราคาค่าสมาชิกชนิดสุดประหยัดด้วย
บันทึกภายในที่ Jill Abramson บรรณาธิการบริหาร New York Times (ภาพล่าง) ส่งถึงพนักงานทุกคนในบริษัทระบุว่า สำนักข่าวใหญ่ของสหรัฐฯ กำลังเร่งมือพัฒนาบริการข่าวใหม่ล่าสุดที่จะเผยแพร่บนโลกดิจิตอลเท่านั้น บนความหวังว่า New York Times จะสามารถเป็นกระบอกเสียงที่เข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้คน ขณะเดียวกันก็เพื่อให้บริษัทสามารถยืนหยัดได้ในยุคที่คอมพิวเตอร์พีซีไม่ได้อยู่ในตำแหน่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดหรือ post-PC era
เบื้องต้น คาดว่าบริการข่าวแรกที่ New York Times จะเปิดตัวนั้นมีชื่อว่า “Need to Know” ซึ่งจะเป็นดิจิตอลแมกาซีนที่นำเสนอข่าวสำคัญ รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจจากหน้าเว็บไซต์ของ New York Times เอง โดยในบันทึกอธิบายชัดเจนว่า ข่าวเหล่านี้จะถูกนำส่งถึงผู้อ่านอย่างสะดวกสบายและเต็มไปด้วยมัลติมีเดีย ในราคาค่าสมาชิกที่ต่ำกว่าอัตราดั้งเดิมที่สมาชิก Times ถูกเก็บเพื่ออ่านข่าวบนเว็บไซต์
นอกจาก Need to Know อีกโครงการที่คาดว่าสำนักข่าวใหญ่อเมริกันกำลังพัฒนาคือดิจิตอลแมกาซีนที่ให้ประสบการณ์ดิจิตอลแมกาซีนชนิด “immersive” หรือ “ความดื่มด่ำแบบไม่ธรรมดา” ซึ่งแม้จะยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมถึงชื่อโครงการ แต่หัวเรือใหญ่ New York Times ระบุว่าผู้อ่านจะสามารถเอนหลังอ่านบทความที่ดีที่สุดในสัปดาห์ได้บนดิจิตอลแมกาซีนฉบับนี้
บันทึกภายในของบ.ก. Jill Abramson ถูกนำมาเผยแพร่บนหลายเว็บไซต์ ถือเป็นความเคลื่อนไหวในวงการดิจิตอลแมกาซีนโลกที่น่าจับตามองอีกครั้งหนึ่ง แต่ถามว่ามีอะไรใหม่ไหม อาจไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่เป็นการปรับแพคเกจราคา และเข้าถึงคนอ่านได้ในทุกๆ device ในฟอร์แมตที่หลากหลาย อย่างที่เราน่าจะรู้กันอยู่แล้วนั่นเอง
ที่มา: The Verge