News Feed ของเฟซบุ๊กทำงานอย่างไรในการแสดงโพสต์ต่างๆ ให้กับผู้ใช้แต่ละคน แล้วจะเพิ่มจำนวนคนเห็นโพสตือย่างไรโดยไม่เสียเงิน
วันนี้ทีมวิศวกรของเฟซบุ๊กได้อธิบายการทำงานของระบบไว้ว่า
“อัลกอริทึมของ News Feed จะวิเคราะห์พฤติกรรมจากการตอบโต้ของผู้ใช้งานรายบุคคล เพื่อพิจารณาว่าผู้ใช้ต้องการเห็นอะไร”
‘การตอบโต้’ ดังกล่าวหมายถึง การคลิก การกดไลก์ กดแชร์ รวมถึงระยะเวลาที่ใช้กับโพสต์นั้นๆ
ในแง่ของการตลาดจึงเกิดคำถามว่า เราจะใช้ประโยชน์จากการทำงานของอัลกอริทึมอย่างไรในการทำคอนเทนต์?
“ไม่มีเทคนิคใดที่จะสามารถโกงระบบอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก (และอินสตราแกรม) ได้” คือคำตอบของผู้พัฒนาระบบ News Feed โดยให้เหตุผลว่า มันถูกกำหนดให้เรียนรู้สิ่งที่ผู้ใช้ชอบและไม่ชอบผ่านการตอบโต้กับคอนเทนต์เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้ให้เทคนิคในการทำให้กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เห็นโพสต์เพิ่มขึ้นไว้ดังนี้
ทำความรู้จักลูกค้า – ใช้เวลาในการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าว่าต้องการข้อมูลแบบไหน มีความสนใจเรื่องอะไร
ส่งมอบคุณค่าผ่านคอนเทนต์ – เมื่อเข้าใจความต้องการแล้ว การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพก็จะสามารถเพิ่มจำนวนการเข้าถึงโพสต์ได้
ที่มา