หลังจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ทาง Robinhood ประกาศวิสัยทัศน์ใหญ่ว่าจะมีการขยายบริการนอกจากเดลิเวอรี่ มาเป็นทราเวิล เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่ประสบปัญหาซบเซาจากวิกฤตโควิด-19 มากว่า 2 ปี
ล่าสุด คุณสุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด SCB Thailand ได้อัปเดตเรื่องดังกล่าวในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า Robinhood Delivery จะเปิดให้บริการจองโรงแรมได้แล้ว ต้นเดือนมีนาคมนี้ครับ ในชื่อ ‘Robinhood Travel’ แอปคนไทยเล็กๆ ที่หาญกล้าลุกขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกนึงของ online booking กับแอประดับโลก อย่าง Agoda.com Booking.com ครับ แต่ด้วยความตั้งใจอยากช่วยโรงแรมไทย บริษัทนำเที่ยวไทย และให้คนไทยได้รับการดูแลจากคนไทยด้วยกันเอง พวกเราเลยอยากขอลองสักตั้ง
ท่านไหนมีโรงแรม ทุกขนาด บริษัทนำเที่ยว รถเช่า ลองโทรหาน้องๆ ที่เบอร์ 02-777-7564 เพื่อ onboard ได้เลยนะครับ ส่วนทำไมโรงแรมต้องมาขึ้นบนแอปนี้? ก็ตามป้ายบิลบอร์ดเลยฮะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
ทั้งนี้ เมื่อย้อนกลับไปอ่านวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการเริ่มต้นของ “โรบินฮู้ด ทราเวล” พบว่า ทาง Robinhood วางแผนเตรียมให้บริการ OTA (Online Travel Agent) ชูจุดเด่นในเรื่องของ Zero Commission หรือไม่เก็บค่าคอมมิชชันจากโรงแรม โดยหวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการไทย ไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ และสามารถนำต้นทุนที่ลดลงส่งต่อเป็นส่วนลดให้นักท่องเที่ยว พร้อมรวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent) เป็นการเตรียมนำความปกติสุขในการท่องเที่ยวสู่ความปกติใหม่ของโลกหลังยุคโควิด (New Normal)
ทั้งนี้ คาดว่า “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการได้ต้นปี 2565 รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ พร้อมตั้งเป้าภายในหนึ่งปีจะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมแพลตฟอร์ม 30,000 ราย มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย สามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้กว่า 200 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้าผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม เพื่อมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่พร้อมรองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (Regional Player) ในอนาคตต่อไป
ภาพรวมตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทย ถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 จากผลสำรวจพบว่า ในประเทศไทยมีที่พักขนาดกลาง และขนาดเล็กกว่า 50,000 โรง โดยกว่า 44% ใช้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักผ่านออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมต้องจ่ายค่าคอมมิชชันในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 15-30%
การพัฒนาบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ด้วยการไม่คิดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรม จะเป็นการช่วยให้โรงแรมสามารถทำโปรโมชั่นเสริมเองได้ อาจจะเป็นส่วนลด หรือของแถมต่าง ๆ ส่งตรงให้กับลูกค้า
โดยผู้ประกอบการโรงแรมยังได้รับเงินค่าห้องรวดเร็วขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากลูกค้า Check Out ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีระบบการแบ่งปันข้อมูลลูกค้า (Customer Intelligence Sharing) ที่จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้
ฐานลูกค้าโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอร์รีกว่า 2.3 ล้านคน และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 16.3 ล้านคน จากข้อมูลพบว่า ลูกค้าที่ใช้บริการโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทำให้เชื่อมั่นว่า จะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด ทราเวล” กว่า 30,000 ราย ทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มกว่า 300,000 ทริป สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายจากค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท