เหตุใดนักลงทุนควรมองให้ไกลกว่าแค่ยอดขาย iPhone ของ Apple แม้ว่ายอดขาย iPhone จากผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 จะบ่งบอกว่า iPhone สามารถสร้างรายได้จนกลายเป็นยอดขายหลักของบริษัทก็ตาม นี่เป็นบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจของทีมไฟแนนซ์ของ Yahoo
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอ็ปเปิ้ล (AAPL) ได้ออกรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของปีพ.ศ. 2561 พบว่า Iphone ยังคงสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มสินค้าประเภทสมาร์ทโฟนยังคงมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้บริษัท แต่ในแง่ของงานบริการของ Apple ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน
อนาคตของ Apple
แม้ว่า Apple จะคาดการณ์รายได้ไว้ที่ 51,500 ล้านดอลล่าร์และ 53,500 ล้านดอลล่าร์ในไตรมาสนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาทำได้ 45,400 ล้านดอลล่าร์
แน่นอนว่าบริษัทที่สามารถปิดตลาดด้วยมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ย่อมชี้ให้เห็นได้ชัดว่าในอนาคตมีทิศทางที่ดูสดใส แม้ว่าจำนวนยอดขาย iPhone รุ่นล่าสุดจะยังมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนย่อมมีความอิ่มตัวมากขึ้น นั่นหมายความว่าไม่มีใครการันตีได้ว่า Iphone รุ่นต่อไปจะขายดีเช่นกัน รวมทั้งไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีโอกาสโตมากขึ้นกว่าเดิม
สิ่งที่จะช่วยให้ Apple มีโอกาสเติบโตได้ต่อไป คือต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจแบบอื่นๆ เราจึงเห็นงานบริการของ Apple เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2018 ในส่วนของ iTunes, iCloud และ Apple Music มีทิศทางรายได้เพิ่มขึ้นจาก 5,000 ล้านดอลล่าร์ต่อไตรมาส เพิ่มขึ้นกว่า 9,000 ล้านดอลล่าร์
งานบริการคือสิ่งที่ Apple จะเดินหน้า
นอกจากรายได้ของ iPhone ที่เพิ่มขึ้นจาก 3,200 ล้านดอลล่าร์ มาเป็น 3,800 ล้านดอลล่าร์แล้ว เพื่อการต่อยอดสำหรับผู้ที่มี iPhone ใช้งาน ทาง Apple จึงต้องหารายได้เสริมจากการใช้งานของลูกค้าผ่านงานบริการต่างๆ
โดย Gene Munster จาก Loop Ventures เชื่อว่า งานบริการคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขั้นต่อไปสำหรับการเติบโตของ Apple จากรายงานการวิจัยของ Munster พบว่า Apple มีการเติบโตมากขึ้นจากการเปิดตัวเครื่อง Mac ที่เป็นสินค้าในกลุ่ม PC, iPOD และ iPhone จนเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า “Apple as a Service”
เห็นได้จากวิสัยทัศน์ในการลงทุนของ Apple ในช่วง 2-3 ปีนี้ ที่บริษัทมีการเติบโตจากธุรกิจใหม่มากขึ้นจนสามารถคืนทุนได้อย่างรวดเร็วหลังเปิดตัวบริการใหม่ๆ ซึ่งการปรับตัวของ Apple ในครั้งนี้แสดงว่าบริษัทจะมีทิศทางรายได้ที่มั่นคงและแน่นอนมากขึ้น ไม่ใช่แค่รอโอกาสจากยอดขาย iPhone ที่คาดการณ์ไว้เพียงอย่างเดียว
ต้องลองดูว่า โอกาสใหม่ทางรายได้ของ Apple จะสามารถสร้างโอกาสและรายได้เพิ่มข้ึนมากกว่าแค่ iPhone เพียงอย่างเดียวได้จริงหรือไม่
ที่มา: Yahoo Finance