กลับมาอีกครั้งกับการนำข่าวสารในแวดวง NFC มาเล่าสู่กันฟังนะคะ คราวนี้เป็นการนำ NFC มาประยุกต์ใช้กับหน้าร้านค้าเป็นครั้งแรก เค้าใช้คำว่า “1st -ever NFC-enabled strorefront” เป็นการจับมือร่วมกันระหว่างบริษัท Blue Bite และ Peal Media เพื่อจะโปรโมตซีรีย์เรื่องดัง Rizzoli & Isles
mTAG solution คือชื่อบริการของทาง Blue Bite ที่นำเอาเทคโนโลยี NFC มาเป็นสื่อกลางเพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสามารถมีส่วนร่วมกับแคมเปญนี้ได้ โดยการนำเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับ NFC ไปแตะใกล้ๆ กับ Marker ที่หน้าร้านค้าหลังจากนั้นตัวคอนเทนต์ต่างๆ ก็จะถูกส่งมายังเครื่องโทรศัพท์ อันได้แก่ เกมเฉพาะของแคมเปญนี้, สมัครรับข้อมูลการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาของรายการ, คอนเทนต์ประเภทวอลเปเปอร์ และวีดีโอคลิปตัวอย่าง
ไม่ใช่แค่เครื่องที่รองรับ NFC เท่านั้นนะคะ แคมเปญนี้ยังเปิดให้สามารถมีส่วนร่วมผ่านทาง WiFi , Bluetooth และ QR Codes ด้วย โดยขณะนี้ตัวเลขของผลตอบลัพธ์นั้นมีมากกว่า 4,000 รายแล้ว
การตลาดแบบนี้เค้าเรียกว่า Proximity Marketing เป็นการกระจายคอนเทนต์ประเภทโฆษณาผ่านทางเทคโนโลยีไร้สายต่างๆ โดยคอนเทนต์เหล่านั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งที่เราเดินผ่านไป ซึ่งเดิมนั้นมักถูกพูดถึงในการใช้เทคโนโลยีอย่าง Bluetooth แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง อาทิเช่น กินแบตเตอรี่มาก (กรณีที่เปิดตลอดเวลา), ความเข้าใจการใช้งานของแต่ละรุ่น และอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันการใช้งานผ่าน Bluetooth จึงมักถูกจำกัดเพียงแค่การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กันเองเสียมากกว่า และไม่สำเร็จในโลกของการนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาด
แต่สำหรับ Blue Bite คือความพยายามของการนำเทคโนโลยีที่หลากหลาย มาประยุกต์ใช้กับ Proximity Marketing อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับแคมเปญได้นั่นเอง ในขณะที่ NFC กำลังเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงในหลายภาคธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องธุรกรรมทางการเงิน แต่ในแง่ของการนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดนั้นจะแพร่หลายแค่ไหนคงต้องจับตาดูกันต่อไป แต่เชื่อได้อย่างหนึ่งว่าตอนนี้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนตัวใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาหลายตัวจะผนวกเอาความสามารถนี้เข้าไป แถมการใช้งานนั้นก็ไม่ซับซ้อนยุ่งยากอีกด้วย งานนี้มีลุ้น… ปิดท้ายกันด้วยวีดีโอคลิปของแคมเปญนี้ที่นำมาฝากกันค่ะ
ที่มา : MobileMarketingWatch