ไม่ใช่ Netflix, YouTube หรือ Facebook แต่เป็น Yahoo ที่ได้เป็นเจ้าภาพถ่ายทอดสดเกมอเมริกันฟุตบอล NFL แบบชมฟรีทั่วโลกผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรก ชัยชนะนี้ทำให้ Yahoo มีภาพความเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์ระดับพรีเมียมเข้มข้นขึ้น ขณะที่ผู้ชมทั่วโลกจะได้ติดตามเกมร้อนแรงแบบสดเหมือนการชมผ่านทีวี แต่ย้ายมาชมผ่านอินเทอร์เน็ตแทน
สำนัก AdAge ใช้คำว่า First-Ever Free Global Livestream เพื่อสะท้อนว่าเกม NFL (National Football League) จะถูกถ่ายทอดสดทั่วโลกผ่านอินเทอร์เน็ตครั้งแรกกับ Yahoo ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดย Yahoo และ NFL มีการเซ็นสัญญาร่วมกันเพื่อให้ชาวโลกได้ชมเกมระหว่างทีม Jacksonville Jaguars และ Buffalo Bills แบบฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต
ที่ผ่านมา อเมริกันฟุตบอลรายการใหญ่อย่าง Super Bowl นั้นมีการถ่ายทอดผ่านอินเทอร์เน็ตก็จริง แต่เป็นการถ่ายทอดที่ผู้ชมต้องเสียค่าบริการ ความเคลื่อนไหวนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ชมจะได้ชมฟรีพร้อมกันทั่วโลกจากสนามแข่งในลอนดอนตั้งแต่เวลา 9.30 น.
แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของดีลนี้ แต่เชื่อว่าทั้ง NFL และ Yahoo ต่างได้ประโยชน์จากความร่วมมือของทั้งคู่ โดยเฉพาะ NFL ที่สามารถตอบโจทย์ผู้ชมยุคใหม่ที่มักใช้เวลากับสมาร์ทโฟน และหันมาชมรายการผ่านกล่อง set-top box ดิจิตอลแทนการชมผ่านเคเบิลทีวี
เรื่องนี้ผู้บริหาร NFL ยอมรับว่าต้องการขยายฐานผู้ชม ด้วยการเอาใจผู้บริโภคที่ใช้เวลาอยู่กับแพลตฟอร์มดิจิตอลมากขึ้นในปัจจุบัน จุดนี้ตัวเลขฐานผู้ใช้ Netflix, YouTube และ Facebook หลายร้อยล้านคนสามารถอธิบายได้ดี
ในมุมของ Yahoo รายได้จากโฆษณาระหว่างการถ่ายทอดเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของสิ่งที่ Yahoo จะได้รับเท่านั้น แต่ภาพการเป็นผู้ให้บริการคอนเทนต์พรีเมียมของ Yahoo จะถูกยกระดับจนโดดเด่น จุดนี้รายงานอ้างว่า Yahoo สามารถเอาชนะ Google, Facebook และ Amazon ซึ่งมีข่าวลือว่าได้เจรจากับ NFL เช่นกัน
ที่มา : AdAge