Site icon Thumbsup

NIA เตรียมส่ง Mar Tech ไทย ไปโชว์ผลงานบนเวที South by Southwest® หนุนครีเอทีฟไทยสู่ระดับโลก

วงการบันเทิงเชิงเทคโนโลยี อย่างนวัตกรรม Mar tech (Music, Arts & Recreation Technology)กำลังจะมีโอกาสดีสู่ระดับโลก เมื่อ NIA หรือ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมมือกับ Fungjai และ NYLON Thailand เพื่อไปโชว์ฝีมือในงานครีเอทีฟชั้นนำระดับโลกอย่าง  South by Southwest® (SXSW®) ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ภาครัฐหนุนเต็มที่

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เล่าว่า อุตสาหกรรมสตาร์อัพไทยนั้น มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มสตาร์อัพ อย่าง FinTech, TravelTech หรือ AgTech ที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ทาง NIA ได้ให้ความสนใจด้านนวัตกรรมในปี 2562 นี้ คือ กลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology)

โดยตั้งเป้าหมายในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup เข้ากับแวดวงศิลปะ ดนตรี และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ใน Startup Ecosystem เข้ามาช่วยพัฒนา วางแผนแก้ไขปัญหาต่างๆ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ

ทาง NIA ได้รับความร่วมมือจาก 2 พันธมิตรหลักที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการยกระดับMAR Tech ไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มี ศิลปิน นักดนตรี และ ครีเอฟทีฟ มากฝีมือ อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับนานาชาติ การันตีด้วยรางวัลจากเวทีต่างๆ ทำให้อุตสาหกรรมศิลปะ ดนตรี และ ธุรกิจบันเทิงของไทย นั้นโดดเด่นเป็นอย่างมาก

ประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัล ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง อาทิ มิวสิคสตรีมมิ่ง (Music Streaming) วิดีโอคอนเทนต์และโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ ออนไลน์เกมมิ่ง (Online Gaming) ก็มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมฯ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มูลค่าตลาดชี้โอกาสเติบโตสูง

นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการ NYLON Thailand กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ มีมูลค่าสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2022) หากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ชมภายในประเทศเองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ศิลปินไทยสามารถผลิตผลงานและสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน

สำหรับงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้ นอกเหนือจากจุดประสงค์หลักในการเพิ่มศักยภาพวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมีจุดประสงค์เสริมในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (Music Tourism) การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Tourism) และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม

โดยเริ่มประเดิมการส่งเสริมอุตสาหกรรมฯ ในครั้งนี้ด้วยการส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทย ไปแสดงผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้

ทางด้านของ นายปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการ บริษัท ฟังใจ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การยก MAR-TECH เป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนนี้ อีกทั้งยังมีแผนในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ MAR Tech ตลอดปี

อย่างการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานอย่าง Music Festival และ Conference คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ