นีลเส็น เผยผลข้อมูลงบโฆษณาของเดือนกุมภาพันธ์ พบว่า แบรนด์ที่มีการใช้งบมากที่สุด 10 อันดับ คือ ทีวีไดเร็ค ใช้ไป 226,609,000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 18,058,000 บาท รถจักรยานยนต์ ซูซูกิ 80,782,000 บาท จากเดิม 8,455,000 บาท และโค้ก 79,410,000 บาท จากเดิม 66,903,000 บาท
ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในธุรกิจโฮมช้อปปิ้งนั้น ดุเดือดขึ้นมาก เพราะคนส่วนใหญ่เลือกที่จะช้อป ช่องทางนี้ เพราะสะดวก ไม่ต้องแบกสินค้ากลับเอง และจ่ายเงินได้ทันที ทำให้แต่ละแบรนด์ต่างก็ต้องงัดกลยุทธ์โชว์คุณภาพสินค้าเข้าสู้ศึก ซึ่งคลิปด้านบนเป็นตัวอย่างของกระทะที่ใช้ทำกับข้าวได้สะดวกตามใจคุณแม่บ้าน
ส่วนกระทะ Korea King ที่เคยใช้งบดุต่อเนื่องเมื่อปีที่ผ่านมา และในปีนี้ก็ค่อยๆ ลดลงมา จากเดิม 183,884,000 บาท เหลือเพียง 73,022,000 บาท ซึ่งกระแสสินค้าอาจไม่ได้คึกคักมากเท่าเดิม เพราะตอนนี้คนก็รู้จักแบรนด์นี้แล้ว แม้จะมีข่าวเชิงลบช่วงก่อนหน้านี้ก็ตาม
ทางด้านค่าใช้จ่ายรวมของงบที่แบรนด์ต่างๆ ใช้งานกัน Digital TV มีทิศทางที่ดีขึ้นจาก 1,734,000 ล้านบาท มาเป็น 2,049 ล้านบาท Cinema เพิ่มขึ้น จาก 469 ล้านบาท เป็น 572 ล้านบาท Outdoor จาก 489 ล้านบาท เป็น 550 ล้านบาท ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือพิมพ์ ยังคงลดต่อเนื่องจาก 619 ล้านบาท เป็น 462 ล้านบาท Magazine จาก 163 ล้านบาท เหลือ 102 ล้านบาท ทำให้ทุกสื่อยังต้องขยันสร้างแบรนด์กันต่อไป
หมายเหตุสำคัญ
สื่อกลางแจ้ง (outdoor) และสื่อเคลื่อนที่(transit):มีการรวมข้อมูลจาก JCDecaux สำหรับข้อมูลจากสื่อในสนามบินตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 และข้อมูลของสื่อ outdorr และ transit จาก JCDecaux ได้ถูกรวมเข้าไว้ในรายงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560
นีลเส็นได้มีการเพิ่มพื้นที่การเก็บข้อมูลสื่อกลางแจ้ง (outdoor) เช่นสื่อเคลื่อนที่ (transit),ป้ายบิลบอร์ด, ป้ายโฆษณาบนทางเท้า, สื่อในสนามบิน และอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคมปี2559 เป็นต้นมา
อินเตอร์เน็ท – ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2559 นีลเส็นได้มีการขยายการเก็บข้อมูลโมษณาผ่านสื่อ อินเตอร์เน็ทโดยครอบคลุม 50 เว็บไซต์ยอดนิยม และ 10 เว็บไซต์ยอดนิยมบนมือถือ
สำหรับภาพรวมการใช้งบโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ททั้งหมดกรุณาอ้างอิงข้อมูลจากDAAT
สื่อในห้าง – นีลเส็นได้มีการเพิ่มข้อมูล สื่อวิทยุในห้าง Big C และ 7 Eleven เข้ามาในฐานข้อมูล ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559
ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ข้อมูลของสื่อในห้างTesco Lotus และ Big C ไม่ได้รวมอยู่ในฐานข้อมูลของนีลเส็น
ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2559 เป็นต้นมา ได้มีการเพิ่มสื่อที่บริหารจัดการโดยบริษัท Plan B เข้ามาในฐานข้อมูลของสื่อกลางแจ้ง, สื่อเคลื่อนที่, และสื่อในห้าง