การวัดเรตติ้งบนระบบโทรทัศน์ถือเป็นการวัดความนิยมของรายการต่างๆ ที่มีการใช้งานมาเป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งในยุคที่โทรทัศน์เป็นสื่อหลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุด การวัดเรตติ้งบนสื่อดังกล่าวเพียงช่องทางเดียวจึงยังเพียงพอสำหรับการพิจารณาความนิยมของรายการต่างๆ แต่ในวันนี้ที่โทรทัศน์ได้รับการท้าทายจากสื่อออนไลน์และโทรทัศน์ไม่ใช่ช่องทางที่โดดเด่นเช่นเคยอีกต่อไป การวัดเรตติ้งจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และวันนี้การวัดเรตติ้งกำลังจะผนวกช่องทางออนไลน์เข้ากับโทรทัศน์อย่างเต็มรูปแบบแล้ว
ที่ผ่านมาต้องถือว่า Nielsen เป็นผู้นำทางด้านการวัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์ของโลกและผลเรตติ้งดังกล่าวถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการลงทุนโฆษณาของบริษัทต่างๆ แต่การวัดเรตติ้งของ Nielsen นั้นแยกโทรทัศน์ออกจากโลกออนไลน์อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น ละครดังที่ถูกนำมาฉายซ้ำบนโลกออนไลน์นั้น แม้จะมีผู้ชมผ่านบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก แต่ตัวเลขเหล่านี้จะไม่ถูกนำไปรวมกับยอดการชมผ่านสื่อโทรทัศน์ ซึ่งนั่นทำให้การวิเคราะห์ความนิยมของละคนนั้นๆ ไม่ตรงตามความเป็นจริง และส่งผลให้การตั้งราคาสำหรับการโฆษณาไม่ตรงตามเป็นจริงไปด้วยเช่นกัน
แต่ถึงตอนนี้ การวัดเรตติ้งกำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อ Nielsen ได้ตกลงร่วมมือกับ GroupM ในการสร้าง Nielsen Cross-Platform Campaign Ratings ที่จะเป็นการรวมบริการวัดความนิยมบนโลกออนไลน์อย่าง ?Nielsen Online Campaign Ratings เข้ากับระบบการวัดความนิยมทางโทรทัศน์ที่มีมานานแล้ว เพื่อให้กลายเป็นเครื่องมือในการวัดความนิยมที่ครอบคลุมการบริโภคสื่อของคนรุ่นใหม่ที่สมบูรณ์แบบขึ้น ซึ่งผลลัพธ์เรตติ้งที่ได้จะมีความแม่นยำมากขึ้น และจะสามารถชี้ให้ผู้โฆษณา รวมถึงผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ เข้าใจพฤติกรรมของผู้ชมได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการลงทุนทางด้านโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
Nielsen Cross-Platform Campaign Ratings จะให้ข้อมูลเป็นตัวเลขยอดการชมทั้งหมด รวมถึงมีการแบ่งยอดการชมที่มีการทับซ้อนของทั้ง 2 สื่อด้วย โดยจะสามารถระบุได้ด้วยว่ามีการเข้าถึง และมีความถี่ที่ทับซ้อนของทั้ง 2 สื่อเป็นอย่างไร ซึ่งความร่วมมือของ Nielsen และ GroupM นี้จะทำให้บริการใหม่นี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้ข้อมูลเรตติ้งดังกล่าวของ GroupM ด้วย นอกจากนั้นทั้ง 2 บริษัทชั้นนำยังจะร่วมกันพัฒนาบริการนี้ให้ครอบคลุมสื่อใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องด้วย
เราได้อะไรจากข่าวนี้: การที่บริการวัดเรตติ้งได้พัฒนาตัวเองให้ครอบคลุมสื่อบนโลกออนไลน์ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการวัดความนิยมของคอนเทนต์ที่น่าจับตามอง เพราะเมื่อการวัดเรตติ้งได้ครอบคลุมโลกออนไลน์จะทำให้ทั้งผู้ผลิตรายการต่างๆ ผู้ขายโฆษณา และผู้ซื้อโฆษณาสามารถมองเห็นความนิยมของคอนเทนต์ได้อย่างชัดเจนและแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งในยุคที่ผู้ชมรุ่นใหม่ๆ ดูโทรทัศน์ลดลงแต่หันไปดูรายการต่างๆ ผ่านเว็บมากขึ้น ตัวเลขความนิยมบนโทรทัศน์จึงไม่ใช่ตัวเลขที่ตอบโจทย์ในภาพรวมของกลุ่มผู้ชมทั้งหมดอีกต่อไป ซึ่งนั่นก็ทำให้การโฆษณามีการเข้าถึงที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่เคย ดังนั้นเมื่อ Nielsen Cross-Platform Ratings สามารถจับตัวเลขได้อย่างครอบคลุมนี้ ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อโฆษณาก็จะสามารถกลับมาวิเคราะห์และเลือกลงทุนได้อย่างแม่นยำขึ้น ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งหากมองในระยะยาวแล้ว เราอาจจะพบว่านี่อาจจะเป็นตัวชี้ที่ทำให้ผู้ซื้อโฆษณาหันมาสนใจโลกออนไลน์มากขึ้นอีกด้วย และแน่นอนว่านั่นจะส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ที่อยู่บนโลกออนไลน์ได้รับการขับเคลื่อนที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ไปด้วยโดยปริยาย
ที่มา:?Engadget