Site icon Thumbsup

นีลเส็นปรับเครื่องมือวัดเรตติ้งใหม่ หลังยอดวัดผลการรับชมส่งผลต่อวงการโฆษณา

นีลเส็น ออกคำแนะนำให้กับพาร์ทเนอร์กลุ่มมีเดีย เกี่ยวกับการวัดผลกลุ่มผู้ชมรายการทีวีที่อาจลดลงมากถึง 6% และวางแผนจะปรับปรุงเครื่องมือหลังบ้านในกลุ่มผู้ชมทีวีกว่า 10,000 รายให้เสร็จสิ้นในเดือนนี้

ทั้งนี้ วิธีการปรับเปลี่ยนการวัดผลได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีจำนวนผู้รับชมรายการทีวี (Total Usage of Television time หรือ TUT) ลดลง 2% – 6% ส่วนเครื่องมือที่ใช้วัดอัตราการเข้าใช้งานทีวีรายบุคคล (Persons Using Television metric หรือ PUT) อยู่ที่ 1-4%

นอกจากนี้ ทาง Nielsen และ Media Rating Council ยังเปิดเผยอีกว่า รายได้ค่าโฆษณายังคงลดลงกว่าหลายร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในกลุ่มธุรกิจทีวี ทำให้ทางนีลเส็นต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับตัวเลขผู้รับชมย้อนหลังในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ท้าทายในการวัดผลยอดการรับชมในขณะนั้น

เพิ่มเครื่องมือวัดผลการรับชมที่บ้าน

ในการปรับปรุงเครื่องมือในการวัดผลของนีลเส็นนั้น เป็นอีกหนึ่งข้อเสนอที่นีลเส็นมองว่าจะช่วยให้ผลลัพธ์ในการเช็คข้อมูลเป็นไปได้แม่นยำขึ้น แต่ Kim Gilberti ของนีลเส็น มองว่า เราอยากให้ผลการสำรวจออกมาแม่นยำ แต่ยิ่งย้อนเวลากลับไปเช็คข้อมูลมากเท่าไหร่ สมมุติฐานที่เราเคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ก็จะแม่นยำน้อยลงเท่านั้น เพราะจะต้องมีบ้านกว่า 9,400 ครัวเรือน ที่ถูกระบุว่ามีปัญหาในการจัดเก็บข้อมูลซึ่งได้ทำการตรวจสอบแล้วคาดว่าจะเสร็จช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตามความพยายามของนีลเส็นในการปรับปรุงแผงวงจรควบคุมทีวีในบ้านร่วมกับเครือข่ายของลูกค้า ทำให้ผู้ผลิตรายการทีวีต้องรับความกดดันจากเครื่องมือนี้มากขึ้น หากตรวจสอบแล้วพบว่าตัวเลขในเดือนเมษายนวัดผลข้อมูลออกมาว่าตัวเลขต่ำกว่าสิ่งที่ควรจะเป็น รวมทั้งกลุ่มตัวแทนเครือข่ายธุรกิจทีวีจะถูกนีลเส็นเรียกเก็บเงินเพราะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรับชมตลอดช่วงของการแพร่ระบาดคลาดเคลื่อนจากพฤติกรรมจริงของผู้ใช้งาน เพราะนั่นส่งผลถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ได้ลงเม็ดเงินโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา : Adweek