พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องของการจับจ่ายใช้สอย ที่ผู้บริโภคหันไปใช้ช่องทางออนไลน์ทดแทนการเดินเลือฏซื้อที่หน้าร้านมากขึ้น
Nielsen สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม กับกลุ่มตัวอย่างกว่า 9,000 คน พบว่า การเปลี่ยนแปลงด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยเฉพาะพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้บริโภคเลือกใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่สินค้าที่ผู้บริโภคซื้อออนไลน์ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน
กลุ่มสินค้าที่คนไทยซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด
กลุ่มแฟชั่น (เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ)
ยังคงเป็นกลุ่มสินค้ายอดนิยมที่คนไทยซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เป็นอันดับ 1 ซึ่งโตจากปี 2019 หรือปีก่อนเริ่มการระบาดของ COVID-19 ถึง 206% รองลงมาคือกลุ่มสินค้าสะดวกซื้อ กลุ่มเครื่องสำอาง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นกลุ่มยอดนิยมที่คนไทยมักซื้อผ่านช่องทางออนไลน์อยู่แล้ว
กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ โตสูงสุด
สินค้าเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารเสริมและวิตามิน เป็นกลุ่มสินค้าใหม่ที่ผู้บริโภคซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเติบโตจากปี 2019 ถึง 798% ปัจจัยหลักของการโตมาจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้คนไทยมีพฤติกรรมรักสุขภาพมากขึ้น
กลุ่มสินค้าและบริการมาแรง – ร้านอาหารและแอปสั่งอาหาร
Work from Home ส่งผลให้กลุ่มร้านอาหารและแอปสั่งอาหารมาแรง มีอัตราการโตมากขึ้นในทุกปี โดยโตจากปี 2020 ถึง 647% นอกจากคนใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น ความสะดวก และรวดเร็ว ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนไทยหันมาใช้บริการการสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
ตลาดโฆษณาดิจิทัลโตและคนไทยเชื่อมั่นในช่องทางดิจิทัล
ข้อมูลจาก Nielsen Ad Intel** พบว่า งบโฆษณาในสื่อดิจิทัลโต 11% จากปี 2020 หลายอุตสาหกรรมมีการอัดเงินในช่องทางดิจิทัลโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าสะดวกซื้อ และกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์ของแบรนด์ในการใช้งบโฆษณาดิจิทัลยังคงมีมากขึ้น
นอกจากนี้ Nielsen ยังค้นพบอีกว่า รูปแบบการโฆษณาผ่านดิจิทัลเป็นช่องทางที่ชาวเน็ตให้ความเชื่อถือ โดย 41% พิจารณาที่จะซื้อสินค้าที่เห็นจากโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ และ 38% ตัดสินใจซื้อสินค้าทันที หลังจากเห็นโฆษณาในอินเทอร์เน็ต
แสดงให้เห็นว่าการที่แบรนด์โฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัล เป็นช่องทางที่คนไทยยอมรับ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายกับแบรนด์ในปัจจุบันเช่นกัน ที่ต้องหากลยุทธ์ ว่าจะทำอย่างไรให้ชิ้นงานโฆษณาที่เราปล่อยไป ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและถูกใจผู้บริโภคไปพร้อมกัน ในยุคที่โลกออนไลน์มีข้อจำกัดมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความเป็นส่วนตัวหรือประเด็นอื่นๆ ทำให้หลายแบรนด์มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวัดผลและระบุกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการวัดผลโฆษณาดิจิทัล (Digital Ad Rating)*** ที่จะทำให้แบรนด์เห็นภาพกลุ่มเป้าหมายของงานโฆษณาที่ปล่อยออกไปว่าตรงกับสิ่งที่คาดหวังและคุ้มค่ากับเงินที่ลงหรือไม่ รวมทั้งยังทำให้แบรนด์สามารถเข้าใจในธรรมชาติของชาวเน็ตมากขึ้น