ที่ผ่านมาเราคงคุ้นเคยกับคำว่า “เรตติ้ง” ของรายการโทรทัศน์ต่างๆ กันดีอยู่แล้ว ซึ่งการจัดเรตติ้งก็เป็นวิธีหนึ่งในการวัดความนิยมของรายการต่างๆ และมักจะถูกใช้เป็นมาตรฐานในการพิจารณาความสำเร็จของแต่ละรายการ และในเมื่อทุกวันนี้สื่อออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก การจัดเรตติ้งก็คงต้องมีการปรับตัว และในที่สุด The Nielsen ผู้นำในเรื่องของการวัดเรตติ้งก็กำลังจะเริ่มให้บริการดังกล่าวบน Facebook แล้ว
การจัดเรตติ้งบนสื่อออนไลน์ของ The Nielsen จะให้ความสำคัญไปที่การวัด Gross Ratings Points หรือคะแนนการได้รับการสื่อสารเมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมด (อัตราการเข้าถึงผู้ชม x ความถี่ในการเห็น) ซึ่งการวัดเรตติ้งดังกล่าวนี้เป็นการอาศัยรูปแบบดั้งเดิมของการวัดเรตติ้งทางสื่อโทรทัศน์มาใช้บนสื่อออนไลน์ที่ในปัจจุบันเน้นไปที่การวัดประเภท CTR (Click-Through Rate – อัตราการคลิกบนสื่อโฆษณา) หรือการมองเห็นโฆษณาที่เรียกว่า Impression
หลังจากที่ Nielsen ได้ประกาศถึงการเปิดให้บริการ?Nielsen Online Campaign Ratings มาได้พักใหญ่ๆ ล่าสุดบริษัทได้ระบุว่าบริการดังกล่าวจะเริ่มให้บริการจริงในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดย Facebook จะเป็นพันธมิตรที่ให้ข้อมูลสำหรับการจัดเรตติ้งดังกล่าวเป็นรายแรก นอกจากนั้นแล้ว Facebook เองก็ยังได้ทดลองการวัดความนิยมร่วมกับ comScore เพื่อวัดการเข้าถึงของสื่อในกลุ่มผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ด้วย รวมถึงกำลังพัฒนาระบบในการวัดสถิติต่างๆ ของตัวเองด้วยเช่นกัน
การมาของบริการวัดเรตติ้งดังกล่าวน่าจะช่วยให้นักโฆษณาและเจ้าของแบรนด์ต่างๆ วางแผนในการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนะครับ
ที่มา:?Mashable