บางครั้งเราได้อ่านบทความบางชิ้นที่พูดถึงรูปแบบการใช้งานโทรศัพท์ในต่างประเทศ อาจจะรู้สึกแปลกใจว่าไม่เห็นเหมือนบ้านเราเลย วันนี้บทความแปลจาก Nielsen จะช่วยไขข้อข้องใจและตอกย้ำว่า รูปแบบการใช้งานโทรศัพท์แต่ละพื้นที่ของโลกนั้นแตกต่างกันจริงๆ
นอกจากอาหารและวัฒนธรรม การใช้งานโทรศัพท์มือถือก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค โดยรายงานจาก Nielsen ที่มีชื่อว่า The Mobile Consumer : A Global Snapshot เป็นข้อยืนยันได้อย่างดี
Nielsen เปิดเผยรายงานนี้ภายในงาน Mobile World Congress ที่จัดขึ้นในบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2556 โดยรายงานนี้ได้สรุปพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค และการตั้งค่าโทรศัพท์ ของผู้ใช้จาก 10 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, จีน, อินเดีย และเกาหลีใต้
เนื้อหาในรายงานแสดงให้เห็นการเลือกใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละประเทศ โดยประเทศในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะเลือกใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เช่น อังกฤษ เมืองผู้ดีอังกฤษที่มีสัดส่วนการใช้งาน smart phone 61% ส่วนออสเตรเลียอยู่ที่ 65% หรือเกาหลีใต้ที่ 67%
ส่วนโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศอินเดีย โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 80% เช่นเดียวกับประเทศตุรกีที่เป็นอีกแห่งซึ่งนิยมใช้งานโทรศัพท์ประเภทนี้มากกว่าด้วยสัดส่วน 61% รวมถึงประเทศอย่างรัสเซียที่มีสัดส่วนการใช้งานฟีเจอร์โฟน 51%
สำหรับโทรศัพท์แบบมัลติมีเดียโฟน ที่มีความสามารถมากกว่าฟีเจอร์โฟนแต่ไม่เท่ากับสมาร์ทโฟน กลับมีสัดส่วนการใช้งานน้อย มีเพียงในประเทศบราซิลเท่านั้นที่มีอัตราส่วนการใช้งานอยู่ที่ 21%
นอกจากการเลือกใช้งานที่ต่างกันแล้ว การเลือกใช้แอพก็ต่างกันด้วย โดยในสหรัฐอเมริกานิยมแอพแผนที่นำทาง และแอพพลิเคชันกลุ่มเครือข่ายสังคมมากที่สุด ส่วนในจีนนั้นนิยมเล่นเกม, ดูสภาพอากาศ และอ่านข่าวมากที่สุด
ใครสนใจอ่านรายงานฉบับเต็ม สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่นี่ครับ
ที่มา: PSFK