ในปัจจุบัน แฟนกีฬาส่วนใหญ่มักจะมีโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตไว้ติดตัว เพื่ออัพเดทข่าวสารหรือผลการแข่งขัน หลายคนก็ใช้บ่อยซะจนถูกมองว่าเป็นกูรูด้านอุปกรณ์ไฮเทค ซึ่งผลวิจัยของ Nielsen ชี้ให้เห็นว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง
Nielsen ได้เผยแพร่รายงานที่เป็นเรื่องราวความเคลื่อนไหวของวงการกีฬาในปีที่ผ่านมา โดยในรายงานได้เผยเรื่องที่น่าสนใจว่าแฟนกีฬากว่า 52% เป็นเซียนทางด้านอุปกรณ์ไฮเทค ซึ่งคำอธิบายในเรื่องนี้ก็ไม่น่าแปลกใจ เป็นเพราะคนกลุ่มนี้ใช้งานบ่อยนั่นเอง
ในรายงานบอกว่าจากจำนวนคนที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กว่า 60% ใช้งานอุปกรณ์ที่มีไปกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกีฬา โดยในรายงานได้จัดอันดับแอพเกี่ยวกับกีฬาที่มีคนนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรก ซึ่งมี ESPN Streak for the Cash มาเป็นอันดับ 1, Yahoo! Fantasy Football ในอันดับที่ 2 ESPN Fantasy Football 2012 เป็นอันดับที่ 3 ถัดมาเป็น Yahoo! Sportacular และสุดท้ายคือ MLB.com At Bat
นอกจากนี้รายงานแสดงให้เห็นว่า Social Media ที่ได้รับความนิยมสำหรับแฟนกีฬามากที่สุดคือ Twitter และยังตั้งขอสังเกตที่น่าสนใจอีกว่า ในจำนวน Tweet ที่เกี่ยวข้องกับรายการโทรทัศน์ กว่า 40% เป็นข้อความเกี่ยวกับกีฬา ถึงแม้ว่าจะมีรายการกีฬาอยู่เพียง 1.3.% ของรายการโทรทัศน์ทั้งหมด
ผู้บริหารจาก Nielsen อธิบายว่าอุปกรณ์พกพาช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลของกีฬาได้รวดเร็ว เช่นผลการแข่งขัน หรือสถิติต่างๆ ซึ่งถึงแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชมกีฬา แต่ผลวิจัยก็แสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานอุปกรณ์พกพากันมากขึ้นเรื่อยๆ ในระหว่างชมกีฬา
เชื่อว่าพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดที่หวังเข้าถึงกลุ่มตลาดเป็นแฟนกีฬาแน่นอน
ที่มา: Mashable