Nielsen เผยแพร่ผลสำรวจเรื่องพฤติกรรมการชมวิดีโอของกลุ่มตัวอย่างยุคดิจิตอล ซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นไปอย่างที่หลายคนเดาได้ คือวัยรุ่นชอบดูวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือมากกว่าทีวี
การสำรวจนี้แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มที่มีอายุตั้งแต่ 12 – 17 ปี, 18 – 24 ปี และ 25 – 34 ปี เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการชมวิดีโอบนสื่อชนิดต่างๆ ในช่วงระยะเวลาไตรมาส 4 ของปี 2012
ผลที่ออกมาพบว่าวัยรุ่นอายุ 12 – 17 ปี ใช้เวลาดูวิดีโอบนอุปกรณ์พกพามากที่สุด โดยเฉลี่ยเดือนละ 7 ชั่วโมง 48 นาที ส่วนกลุ่มอายุ 18 – 24 ปี ใช้เวลาเฉลี่ย 6 ชั่วโมง 36 นาที และกลุ่มอายุ 25 – 34 ปี ใช้เวลาไปโดยเฉลี่ยที่ 5 ชั่วโมง 20 นาที
ส่วนพฤติกรรมการชมวิดีโอบนสื่อสมัยเก่าอย่างทีวี ปรากฎว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 25 – 34 กลายเป็นอันดับที่หนึ่ง โดยใช้เวลากับการชมวิดีโอบนทีวีไปกว่า 136 ชั่วโมง ต่อเดือน แซงหน้ากลุ่มเด็กๆ อายุ 12 -17 ปี ที่ดูวิดีโอบนทีวีเฉลี่ยเพียงราว 98 ชั่วโมงครึ่งต่อเดือนเท่านั้น
สำหรับการชมวิดีโอบนอินเทอร์เน็ต ผลสำรวจพบว่ากลุ่มวัยรุ่นตอนกลางที่มีอายุ 18 – 24 ปี เป็นกลุ่มที่นิยมมากที่สุด โดยใช้เวลาไปโดยเฉลี่ย 15 ชั่วโมงต่อเดือน
ทาง Nielsen ให้ความเห็นว่าผลการสำรวจนี้เป็นไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยีในรอบ 10 ปี ที่เรียงลำดับมาจากทีวี, อินเทอร์เน็ต และกลายมาเป็นอุปกรณ์พกพาในปัจจุบัน นอกจากนี้ Nielsen ยังชี้ให้เห็นว่าความนิยมในอุปกรณ์พกพาของกลุ่มวัยรุ่น เพิ่มขึ้นถึง 45% เมื่อเทียบกับปี 2011
เพียงระยะเวลาแค่ปีเดียว ความนิยมในอุปกรณ์พกพาก็สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งดูแล้วแนวโน้มความนิยมคงจะเป็นอย่างนี้ไปอีกพักใหญ่แน่นอน
ที่มา: Mashable