สื่ออเมริกันชี้ Nike และ Mars คือ 2 แบรนด์ดังที่นำเทรนด์ให้อีกหลายแบรนด์เดินตาม เรื่องการดึงงาน influencer marketing หรือการตลาดด้วยเน็ตไอดอลผู้มีอิทธิพล กลับมาเป็นงานในบริษัทหรือ in-house ของตัวเอง
แทนที่จะต้องจ้างเอเจนซี่เป็นผู้คัดเลือก influencer วันนี้แบรนด์ดังในสหรัฐอเมริกาหันมาบริหารจัดการ influencer marketing ด้วยตัวเอง แสดงถึงความต้องการในการควบคุมกลยุทธ์ influencer marketing ที่เข้มข้นกว่าเดิม
ความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการลงทุน influencer marketing หรือการตลาดด้วยผู้มีอิทธิพลที่หลายบริษัทยังเทเงินอัดฉีดต่อเนื่อง แต่จุดต่างคือหลายแบรนด์เลือกที่จะหลีกเลี่ยง ไม่จ้างเอเจนซี่อื่นให้ดูแลงานนี้แทน และดึงงานนี้ให้เป็นหน้าที่ของนักการตลาดภายในบริษัท
เรื่องนี้ สำนักข่าว Digiday อธิบายในรายงานว่าการนำงาน influencer marketing มาดำเนินการเองในบริษัทนั้นมักมีแนวทาง 2 รูปแบบ โดยบางแบรนด์จะใช้วิธีควบรวบรวมทีมงานซึ่งประกอบด้วยบุคลากรมากกว่า 10 คน เพื่อจัดการแคมเปญอย่างอิสระ ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือก เผยแพร่ และการวัดผลจาก influencer รายนั้น ขณะที่บางแบรนด์หันมาจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน influencer marketing เอง เพื่อวางแผนและจัดการความสัมพันธ์ ซึ่งกรณีหลังยังมีการพึ่งพาเอเจนซี่ในการทำแคมเปญ
สำหรับ Nike และ Mars คือ 2 แบรนด์ดังที่ทำ influencer marketing เองภายในบริษัท เช่นเดียวกับแบรนด์ความงาม Birchbox, L’Occitane และ HelloFresh ที่กำลังพยายามเติมบทบาท influencer marketing ด้วยตัวเองอย่างเต็มที่กว่าเดิม
ที่มา: MarketingDive