ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นแบรนด์ Nike นำรองเท้ารุ่น Air Jordan III “Tinker” ขึ้นไปวางขายบน Snapchat เป็นครั้งแรก โดยผู้ที่เข้าร่วมในปาร์ตี้ของ Nike เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์สามารถสแกน Snap Code พิเศษเพื่อเปิดแอปพลิเคชันและสั่งซื้อรองเท้ารุ่นดังกล่าวพร้อมการจัดส่งให้ถึงมือในวันนั้น ผลคือ รองเท้าขาดหมดภายในเวลา 23 นาที
ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ของ Nike คือแพลตฟอร์ม e-Commerce อย่าง Shopify และสตาร์ทอัปชื่อ Darkstore ที่รับหน้าที่จดออเดอร์รวมถึงจัดส่งสนีกเกอร์รุ่นพิเศษ
นอกจากนั้น Nike ยังใช้คุณสมบัติ Geofence ของ Snapchat ในบริเวณ Staples Center ซึ่งเป็นบริเวณที่กิจกรรมจัดขึ้นด้วย ส่งผลให้แฟน ๆ ที่รวมตัวกันในสถานที่ดังกล่าวสามารถเข้าถึงประสบการณ์ AR สามมิติของนักบาสเก็ตบอลชื่อดัง ไมเคิล จอร์แดนด้วย
โดยก่อนหน้านี้ Nike เคยทดลองทำ Mobile Commerce มาแล้วกับการขายรองเท้าผ่านแอปพลิเคชัน SNKRS
สำหรับ Darkstore สตาร์ทอัปที่มีส่วนร่วมในภารกิจครั้งนี้อาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันอยู่ในสถานะคล้าย ๆ กับ Airbnb สำหรับพ่อค้าแม่ค้าและผู้ซื้อ รวมถึงให้บริการจัดส่งแบบ Same-Day Delivery อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์ม AI ของ Darkstore ในการบริหารจัดการให้ต้นทุนการจัดส่งนั้นถูกที่สุดอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Mobilemarketer