Nike เจ้าพ่อรองเท้ากีฬารับตำแหน่งเสือปืนไว ดึง “ตูน บอดี้สแลม” บุกแล็บที่สหรัฐฯ เพื่อติวเข้มสำหรับโครงการวิ่ง 55 วันในประเทศไทย งานนี้เว็บไซต์ต้นสังกัด nike.com ลงข่าวนี้เป็นภาษาอังกฤษเคียงข้างข่าวของ Michael B. Jordan นักแสดงชื่อดังที่แชร์เคล็ดลับในยิมอย่างเข้มข้น
ข่าวการเยือนแล็บ Nike ของตูนถูกส่งเป็นภาษาไทยให้สื่อกีฬาไทยด้วย ภาพและเนื้อหาที่สะท้อนชัดเจนว่า Nike ให้การสนับสนุนโครงการวิ่งการกุศลของตูนทำให้เกิดกระแสหลายด้านในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บางคนมองว่าการสนับสนุนโครงการนี้ของ Nike เป็นช่องทางโฆษณาขายรองเท้าวิ่งชิ้นหนึ่งเท่านั้น แต่หลายคนก็มองเป็นเรื่องดีที่ปกติ การไม่สนับสนุนต่างหากที่เป็นเรื่องแปลก
จากการประเมินในภาพรวม เราสามารถสรุปได้ว่าการสนับสนุนของ Nike ไม่ได้มีกระแสลบมากนักเพราะมี 3 ส่วนผสมนี้ นั่นคือความชัดเจน ความร่วมมือที่สมเหตุสมผล และการ วิน-วิน-วิน ทุกฝ่าย
สิ่งแรกที่เราสามารถสรุปได้จากเรื่องนี้คือพลังของความชัดเจน ในข่าวบอกชัดเจนว่า Nike มอบอะไรให้ ‘ตูน บอดี้สแลม’ หรืออาทิวราห์ คงมาลัย เช่นการพาตูนไปสำนักงานใหญ่ที่โอเรกอน ก่อนจะใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาและประสบการณ์ด้านการทำรองเท้าวิ่งมาช่วยตูนให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการวิ่งต่อเนื่องตลอด 55 วัน วันละ 50 กม.ในโครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ”
Nike ไม่ลืมขายรองเท้าของตัวเอง โดยรายงานชัดเจนว่าผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ตูนสลับใช้รองเท้า 5 คู่ ไม่ว่าจะเป็น Nike Zoom Fly หรือ Nike Zoom Vaporfly 4% ตลอดระยะเวลา 55 วันของการวิ่ง
แถมให้รายละเอียดว่าก่อนที่ตูนจะเดินทางกลับไทย ทีมงานได้มอบรองเท้า Nike Air Max 1 พร้อมลายเซ็นของ Tinker Hatfield ดีไซเนอร์ในตำนาน ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบรองเท้า Nike ชื่อดังหลายรุ่นให้กับตูนด้วย
สิ่งที่ 2 คือความสมเหตุสมผล การสนับสนุนนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการวิ่งของตูนอย่างจริงจัง หลังจาก Nike เห็นความตั้งใจ-มีน้ำใจอันยิ่งใหญ่ของตูน ในโครงการวิ่งจากสุดเขตแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา สู่เหนือสุดแดนสยาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร
Nike บอกว่าไม่มีอะไรที่รอตูนอยู่ที่เส้นชัย ตูนไม่ได้วิ่งเพื่อตัวเอง แต่ตูนกำลังวิ่งเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทยในการระดมทุน 700 ล้านบาท สำหรับโรงพยาบาล 11 แห่ง
เมื่อ Nike เล็งเห็นความรัก ความตั้งใจ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ตูนมุ่งมุ่นที่จะทำภาระกิจพิเศษนี้ให้สำเร็จในสิ้นปี จุดนี้ Nike บอกว่าตูนไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือมีชื่อเสียงในฐานะนักวิ่ง แต่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะศิลปินร็อคแถวหน้าของเมืองไทยนามวง “บอดี้สแสลม” ดังนั้นเพื่อช่วยให้ตูนบรรลุเป้าหมาย Nike จึงอาสาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่ง และลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บระหว่างการวิ่งของตูน
การพาตูนไปสำนักงานใหญ่ของ Nike ที่เมืองเบเวอร์ตันจึงสมเหตุสมผล ที่นี่มีผู้เชี่ยวชาญและทีมงานจาก Nike Sports Research Lab (NSRL) พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า ที่จะทำการวิเคราะห์ เพื่อค้นหาวิธีและเครื่องมือที่จะช่วยให้ตูนวิ่งได้ดีขึ้น
“ทีมงานได้วิเคราะห์ร่างกายของตูน เพื่อทำความเข้าใจความเร็วในการวิ่ง อัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาณน้ำและแคลอรีที่ต้องการ การพักฟื้น รวมถึงรองเท้าและเสื้อผ้าที่จะมาช่วยเขาตลอดการวิ่งในครั้งนี้” ในข่าวบนเว็บไซต์ใหญ่ Nike ระบุ
ที่แล็บ NSRL มีการจำลองสภาพอากาศของประเทศไทยที่ ตูนต้องทดลองวิ่งด้วยอัตราที่กำหนดและใส่เสื้อผ้าที่คาดว่าจะใช้ในการวิ่งจริง นักวิทยาศาสตร์จึงลงมือสร้างแผน เพื่อกำหนดว่าควรจะดื่มน้ำเวลาใด ปริมาณเท่าไร เพื่อให้ร่างกายอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด พร้อมกับแนะนำเกี่ยวกับอาหารด้วย เนื่องจากการวิ่ง 50 กิโลเมตรต่อวัน เป็นเวลา 55 วัน ต้องพลังงานสูงมากและร่างกายต้องทำงานหนัก
สิ่งที่ 3 คือการวิน-วินทุกฝ่าย ไม่เพียงแบรนด์ที่ได้โฆษณา ผู้บริโภคก็ยังได้รับความรู้ว่า “ข้าวอบกรอบรสน้ำผึ้งและแยมโรลชิ้นเล็ก” เป็นอาหารที่ควรรับประทานในการวิ่งต่อเนื่อง
อีกสิ่งที่ตูนได้รับจาก NSRL คือผู้เชี่ยวชาญให้ตูนสวมชุดเซ็นเซอร์ระหว่างการวิ่ง เพื่อตรวจวัดข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว การตอบสนองต่อร่างกายทุกครั้ง และจะนำมาวิเคราะห์กับตูน ทุก 2 สัปดาห์
ทั้งหมดทั้งมวล ต้องยอมรับว่า Nike ได้ประโยชน์จากการสนับสนุนตูนเต็มที่ เพราะข่าวของตูนถูกเผยแพร่ภายใต้ tag กลุ่มข่าว NIKE RUNNING ซึ่งเต็มไปด้วยข่าวผลิตภัณฑ์รองเท้าวิ่ง การนำข่าวตูนไปแสดงนั้นทำให้หน้าข่าวดูดี และสามารถบอกโลกโดยเฉพาะคนไทยได้ถึงเทคโนโลยีที่ Nike มีอย่างชัดเจน
ที่มา: Nike