ในยุคที่อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่าย ผ่านแค่ปลายนิ้ว และโทรศัพท์ไม่ได้มีไว้แค่โทรเข้า-ออก หรือส่ง SMS หากันอีกต่อไป ผู้คนหันมาใช้งาน Smartphone กันมากขึ้น แต่พวกเขานิยมใช้งานแอปพลิเคชันประเภทใดบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาบ้าง?
จากผลการวิจัยของ Flurry เผยว่าผแอปพลิเคชันต่างๆ บนสมาร์ทโฟนนั้นเริ่มเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานมากขึ้น โดย 86% ของเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน จากการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ พบว่าพวกเขาใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ บนสมาร์ทโฟน โดยเฉลี่ยเวลาการใช้งานแอปพลิเคชันต่อวันนั้นอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 19 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ทาง Flurry ยังเผยข้อมูลจากช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2014 ที่ผ่านมานี้ว่า Interenet Browser ต่างๆ บนสมาร์ทโฟนนั้นเริ่มมีบทบาทความสำคัญที่ลดลงต่อผู้ใข้งาน โดยพวกเขาใช้งาน Interenet Browser ต่างๆ เพียง 22 นาทีต่อวัน หรือเพียง 14% ของเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟน
โดยแอปพลิเคชันประเภทเกมนั้นเป็นกลุ่มแอพลิเคชันที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ใช้เวลาด้วยระหว่างวันมากทั่สุด มากเกือบจะเป็น 1 ใน 3 ของเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนทั้งหมด และไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่แอปพลิเคชันประเภทเกมนั้นจะมียอดเวลาการใช้งานมากกว่าแอปพลิเคชันประเภทอื่นๆ เนื่องจากแอปพลิเคชันประเภทดังกล่าวนั้นมียอดการดาวน์โหลดจาก App Store, Google Play และ Amazon สูงที่สุด (จากข้อมูลของ Distimo)
โดยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆ จาก Google Play นั้น 42% ของการดาวน์โหลดนั้นเป็นการดาวน์โหลดเกม ในขณะที่ 7.6% นั้นเป็นการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อการสื่อสารนอกจากนี้แอปพลิเคชันประเภทเกมนั้นยังเป็นกลุ่มแอปพลิเคชันหลักที่สร้างรายได้บนแพลตฟอร์มดังกล่าวมากถึง 90% อีกด้วย
ในขณะที่แอปพลิเคชันเกมสามารถสร้างรายได้มากถึง 74% บน App Store แอปพลิเคชันประเภทเกมนั้นถูกดาวน์โหลดจาก App Store มากถึง 40.6% ในขณะเดียวกันบน Amazon ก็มียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันประเภทเกมมากถึง 61.3%
นอกจากข้อมูลความนิยมของแอปพลิเคชันประเภทเกมแล้ว ทาง Flurry ยังได้กล่าวถึงการลงทุนเพื่อการตลาดของนักการตลาดต่างๆ อีกว่ายังไม่มีความสอดคล้องกับปริมาณการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ของผู้ใช้ โดยทาง Flurry ได้เผยว่า Google นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนใช้เวลาด้วยเพียง 18% ต่อวัน แต่นักการตลาดต่างก็ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำการตลาดผ่านทาง Google เกือบครึ่งนึงของเม็ดเงินในการทำการตลาดแบบ Mobile Ad ในขณะที่แอปพลิเคชันประเภทอื่นๆ อย่าง เกม ที่มียอดการใช้งานมากถึง 65% จากการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อวัน กลับมียอดการลงโฆษณาผ่านแอปพลิเคชันกลุ่มดังกล่าวเพียง 33% ฉะนั้นนักการตลาดท่านใดที่กำลังวางแผนการตลาดแบบ Mobile Ad ก็อย่ามองข้ามแอปพลิเคชันประเภทเกมนะคะ
ที่มา : eMarketer
ภาพ : The Next Web