การเดินทางไปซื้อสินค้าตกแต่งบ้านหรือวัสดุก่อสร้างแบบหน้าร้าน อาจจะมีข้อดีตรงที่สามารถไปเลือกของที่ตรงใจได้ทันที แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการไปเดินหาสินค้า ช่องทางออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกที่หลายคนนิยมกัน
“NocNoc” ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ได้เข้ามารุกตลาดในการเป็นช่องทางออนไลน์ในการเชื่อมต่อ สร้างประสบการณ์ใหม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมต่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น สะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้า เปรียบเทียบราคา สัมผัสสินค้าตัวอย่างก่อนตัดสินใจซื้อ ตลอดจนบริการผู้รับเหมาติดตั้งสินค้าให้อีกด้วย
โอกาสยังมีมาก
นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นักการตลาดรวมถึงผู้พัฒนาในหลาย ๆ อุตสาหกรรมต้องปรับกลยุทธ์อยู่เสมอ
ขณะที่อุตสาหกรรมอื่นมีผู้ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคมากมาย แต่การจะซ่อมหรือทำบ้านสักหลังในทุกวันนี้ ยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การหาผู้รับเหมาหรือแม้กระทั่งการเลือกซื้อสินค้า ผู้บริโภคก็ยังคงต้องเสียเวลาหาข้อมูล เปรียบเทียบ และเลือกซื้อบนความไม่แน่ใจ
จากปัญหาและ Pain Point ข้างต้น จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสขึ้น ภายใต้ชื่อ “NocNoc” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มากไปกว่าการรวบรวมสินค้าและบริการด้านวัสดุก่อสร้างสินค้าเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งบ้านเท่านั้น
แต่ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายให้เจอกันบนโลกออนไลน์ง่ายยิ่งขึ้นกว่าในอดีตทำให้เจ้าของบ้านได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานการเลือกซื้อสินค้าการได้สัมผัสสินค้าตัวอย่างจริงก่อนตัดสินใจซื้อได้ถึงหน้าบ้านการเปรียบเทียบราคาสินค้ารวมถึงการเลือกผู้รับเหมาให้บริการที่ตรงกับความต้องการได้ครบบนแพลตฟอร์มเดียว
กำลังซื้อมีแนวโน้มดีขึ้น
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากมาย อย่างเช่นในหลายปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจไทยและต่างชาติได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคเช่นเดียวกัน
ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมโรงแรม ได้พัฒนาสู่การจองห้องพักผ่านออนไลน์ หรือแม้กระทั่งด้านขนส่งมวลชนอย่างแท็กซี่ ก็มีแอพพลิเคชันให้ผู้บริโภคเรียกใช้บริการได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างก็มีการขายสินค้าจากรูปแบบปกติสู่ระบบอีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น
ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากกว่าในอดีต แต่พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและหลากหลาย
ทางบริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสธุรกิจวัสดุก่อสร้างสอดคล้องกับกำลังซื้อในประเทศเริ่มฟื้นตัว ภาพรวมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ในสัดส่วนของภาคที่อยู่อาศัยในไทยที่แตะตัวเลขมากถึง 480,000 ล้านบาท
รวมถึงการขยายตัวของกำลังซื้อในกลุ่มครัวเรือนใช้จ่ายเกี่ยวกับการสร้างบ้าน การซ่อมแซมบ้านมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงนี้
เชื่อว่า “NocNoc” จะสามารถเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาเดิมและเติมเต็มความต้องการให้กับผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างอย่างแน่นอน
ด้าน นายเจฟฟ์ บูธ ผู้ร่วมก่อตั้ง และคณะกรรมการบริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวถึงแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสว่า “NocNoc” เป็นแพลตฟอร์มที่จะเข้ามามีบทบาทสร้างให้เกิด Ecosystem ที่มีศักยภาพขึ้นในวงการธุรกิจวัสดุก่อสร้างในไทยและอาเซียน สร้างเครือข่ายและพันธมิตรกับผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง ร้านค้า รวมถึงช่างรับเหมาก่อสร้าง
โดยเริ่มพัฒนาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้ซื้อ – สามารถเลือกสินค้าได้อย่างหลากหลาย ในราคาที่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน ผู้ขาย – สามารถเพิ่มช่องทางการขาย และขยายฐานลูกค้ามากขึ้น และยังได้เรียนรู้ เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพิ่มขึ้น และ ผู้ให้บริการ – มีพื้นที่ให้สร้างชื่อเสียงและตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์
อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงระบบการชำระเงินและการขนส่งสินค้าอย่างมืออาชีพ โดยเริ่มต้นจากหัวเมืองขนาดใหญ่ และขยายสู่ทุกพื้นที่เพิ่มเติมในอนาคต
ในด้านหมวดหมู่สินค้าและบริการ NocNoc จะเริ่มให้บริการใน 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่
- Flooring รวบรวมสินค้ากระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนต ฯลฯ,
- Walling กระเบื้องคอนกรีตตกแต่งผนัง กำแพงตกแต่งสวน, วอลเปเปอร์, วัสดุบุผนังใช้ในการตกแต่งภายใน และ
- Furniture เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เป็นต้น จากข้างต้นคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการมากถึง 500,000 ราย และรวบรวมสินค้ามากกว่า 50,000 SKUs รวมถึงขยายหมวดหมู่สินค้าและบริการให้มากขึ้นภายในสิ้นปี 2019
นอกจากนี้แพลตฟอร์ม “NocNoc” ยังถูกดีไซน์สำหรับเฉพาะบุคคล หรือการทำ Personalize Customization ด้วยระบบ AI ที่ฉลาดเรียนรู้และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้สินค้าที่เหมาะสมกับตนเองมากยิ่งขึ้น
ทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาและลดความยุ่งยากเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าในอดีต ตลอดจนตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไม่มีสิ้นสุด
ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง ซ่อมแซมปรับปรุง ต่อเติมที่อยู่อาศัย หรือ การหาวัสดุก่อสร้างที่ต้องการได้สินค้าที่ถูกต้องตรงใจได้ในระยะเวลาจำกัด และงบประมาณที่ควบคุมได้
โดยคาดหวังว่าในอนาคต “NocNoc” จะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้แก่วงการวัสดุก่อสร้างได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมก้าวสู่ผู้นำด้านแพลตฟอร์มวัสดุก่อสร้างในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2025 นายเจฟฟ์ กล่าวทิ้งท้าย