OZO คือกล้องถ่ายภาพเสมือนจริงหรือ Virtual Reality Camera ที่ถูกออกแบบมาเพื่อขายให้เหล่าผู้สร้างภาพยนตร์ซึ่งต้องการสร้างคอนเทนต์สำหรับให้ผู้ใช้แว่น Virtual Reality ได้รับชมภาพและประสบการณ์เหนือชั้น ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา Nokia เปิดตัววิดีโอโฆษณา OZO ก่อนจะตอกย้ำด้วยวิดีโอล่าสุดที่บรรยายถึงอนาคตของวงการวิดีโอ ซึ่งสร้างกระแสได้ไม่น้อยในวงการโฆษณา ก่อนจะถึงกำหนดการจำหน่าย OZO จริง (จำหน่ายไปแล้วเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2015)
วงการโฆษณานั้นตื่นตัวต่อวิดีโอโฆษณา 360 องศามาระยะหนึ่งแล้ว แต่ข้อจำกัดเรื่องทุนสร้างและความแพร่หลายของอุปกรณ์สำหรับรับชมนั้นยังทำให้หลายแบรนด์ยังรีรอที่จะลงทุนเพื่อสร้างโฆษณาที่ผู้ชมจะได้รับชมภาพและเสียง 360 องศาบนเทคโนโลยี Virtual Reality อย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อ Nokia ขีดเส้นเริ่มวางจำหน่ายกล้อง OZO
การเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง OZO ได้รับความสนใจจากตลาดไม่น้อยในช่วงที่ Nokia ผ่านความล้มลุกคลุกคลานเรื่องการจำหน่ายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเฉพาะจุดยืนของ OZO ที่ถูกตั้งไว้ในฐานะกล้องถ่ายภาพเสมือนจริงพร้อมเทคโนโลยีระดับโลก บนแผนวางจำหน่ายในราคา 50,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.8 ล้านบาท
ราคานี้ทำให้กล้อง OZO ถูกมองว่ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นมือโปรด้านงานสร้างภาพยนตร์หรือ pro-storyteller และบริษัทโปรดักชันที่สนใจลงทุน ไม่เพียงภาพ 360 องศาที่กล้องนี้สามารถเก็บภาพได้ แต่ OZO ยังเก็บเสียง 360 องศาได้แบบครบทุกเม็ด
สิ่งที่ Nokia ทำเพื่อประชาสัมพันธ์ OZO คือการพูดถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวิดีโอในอนาคต พร้อมกับการแจ้งเกิดแฮชแทค #OZO ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกล้อง OZO ได้ง่ายขึ้น ผู้สนใจติดตามชมได้จากด้านล่าง
ที่มา : DigitalBuzz