ไม่ต้องมีระบบแคตาล็อกให้วุ่นวาย เพราะ Nordstrom หันมาใช้การ “แชท” แสนธรรมดาเพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ด้วยแอปพลิเคชันส่งข้อความของ Nordstrom ลูกค้าจะสามารถซื้อรองเท้า เสื้อผ้า รวมถึงสินค้าอื่นๆ จากการแชทกับพนักงานในร้านได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ร้านให้เสียเวลา
แอปพลิเคชันแชตของ Nordstrom ถูกสื่ออเมริกันเรียกขานว่าเป็น E-commerce Texting App เพราะการใช้แอปพลิเคชันนี้จะทำให้พนักงานขายในร้านสามารถแชตและแชร์ภาพกับกลุ่มลูกค้าที่สนใจรับบริการ โดยลูกค้าจะสามารถซื้อสินค้าได้ทันทีเพียงส่งรหัสเฉพาะให้ Nordstrom
แอปพลิเคชันแชทของ Nordstrom มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า TextStyle ข้อมูลระบุว่าแอปพลิเคชันนี้เป็นผลผลิตชิ้นแรกจากศูนย์วิจัยของบริษัท ที่มุ่งนำเทคโนโลยีมาเสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มธุรกิจของ Nordstrom ด้วยการเพิ่มช่องทางการสื่อสารที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น
จุดเด่นของ TextStyle คือลูกค้าจะไม่ต้องพิมพ์ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินใดๆเพื่อซื้อสินค้า ขอเพียงมีรหัสเฉพาะของตัวเองก็สามารถซื้อสินค้ากับ Nordstrom ได้เพราะรหัสนี้จะเชื่อมกับข้อมูลลูกค้าที่เคยลงทะเบียนไว้แล้ว นอกจากนี้ การแชทยังทำให้ Nordstrom สามารถเข้าถึงลูกค้าแต่ละรายได้อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันแชททั่วไป
การเปิดตัวแอปพลิเคชันนี้สะท้อนว่า Nordstrom ต้องการผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานบริการลูกค้าโดยที่ไม่ต้องเหมือนใคร จุดนี้ CIO ของ Nordstrom อย่าง Dan Little ชี้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่อยู่นอกวงการไอทีจะเป็นแรงดันสำคัญที่ทำให้เกิดบริการนวัตกรรมมากกว่าคนในวงการ ไม่แน่ว่าข้อสรุปนี้อาจมาจากข่าวที่ระบุว่า Nordstrom ลงมือจ้างผู้บริหารอาวุโสฝ่ายขายและฝ่ายอื่นๆเพื่อให้องค์ความรู้ของคนเหล่านี้ถูกผสมผสานลงไปกับเทคโนโลยีของบริษัท
Nordstrom ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหนึ่งในบริษัทแถวหน้าที่ลงมือสร้างศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีขึ้นก่อนใครตั้งแต่ปี 2010 โดยเทรนด์นี้เกิดขึ้นแล้วกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง American Express, Starwood Hotels and Resorts Worldwide รวมถึง Lowe’s Cos
ที่มา : WSJ