หลายคนชอบอ่านบทความที่มีตัวเลขอยู่ในหัวเรื่อง เช่น 10 วิธีทำให้รวย หรือ 8 สิ่งที่ผู้หญิงไม่ปลื้ม สิ่งที่เกิดขึ้นคือตัวเลขสามารถแฝงตัวอยู่ในพาดหัวของบทความแทบทุกประเภท ดังนั้นการเจาะลึกศาสตร์ของการใช้ตัวเลขในการเขียน headline ให้โดนใจ จึงเป็นประเด็นที่ทุกคนที่ต้องเกี่ยวข้องกับการเขียนควรศึกษา
ไม่ใช่เพียงบทความทั่วไป แต่บทความ blog ขององค์กรนั้นสามารถใช้ตัวเลขในการดึงความสนใจจากผู้อ่านได้ โดยการใช้ตัวเลขใน headline ยังเป็นแนวทางให้ผู้อ่านสามารถสรุปและจับใจความในบทความนั้นได้ดีขึ้นด้วย ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการศึกษาที่พบว่า สมองของคนเรานั้นชื่นชอบบทความที่เขียนเป็นข้อหรือรายการที่อ่านง่าย
จุดนี้การศึกษาพบว่า สมองมนุษย์ล้วนได้รับการจัดการเพื่อทำงานในลักษณะเฉพาะ มนุษย์จึงชอบเนื้อหาที่มีลักษณะเป็นรายการหรือลิสต์ เพราะตรงกับความต้องการเรื่องการจัดการและการเรียงลำดับ ดังนั้น ชาวเน็ตทุกคนที่คลิกบนโพสต์ซึ่งมีตัวเลขอยู่ จะสามารถอดทนอ่านรายการทั้งหมดได้นานกว่า แถมยังมีความพึงพอใจกับสิ่งที่เห็นและอ่าน เพราะทุกคนทราบจากหัวข้อแล้ว ว่าสิ่งที่กำลังจะอ่านต่อนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร
ทั้งหมดนี้ถือเป็นคำอธิบายที่ดีถึงเหตุที่ทำให้ตัวเลขต้องปรากฏบนหัวเรื่องบทความ การสำรวจชี้ว่าวันนี้บทความที่มีตัวเลขบน headline ล้วนให้ผลลัพธ์น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือสถิติการเข้าชมเว็บไซต์
แต่ปัญหาคือ ทุกตัวเลขทุกจำนวนไม่ได้เหมาะจะใช้ในหัวข้อข่าวบทความบล็อกทุกชิ้น ทำให้บริษัท Venngage ลงมือสำรวจจนสรุปได้จากโพสต์มากกว่า 120,000 บทความ เพื่อสรุปว่าหมายเลขใดที่ควรใช้ และหมายเลขใดที่ควรหลีกเลี่ยง
Infographic นี้สรุปว่า 10 คือตัวเลขที่เหมาะสมที่สุด รองลงมาคือ 5 ถัดมาคือ 20 และ 11 ทั้งหมดนี้ ผลเฉลี่ยจากความนิยมในหลายโพสต์ชี้ว่าจงเลี่ยงเลข 2 โดยเฉพาะโพสต์ในเครือข่ายสังคม ทั้ง Facebook Pinterest Linkedin และ Twitter
ติดตามรายละเอียดอื่นได้อีกใน Infographic ด้านล่าง
ที่มา: PRDaily