Site icon Thumbsup

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในนิวยอร์คโดนใบสั่งให้ไปเรียนการใช้ทวิตเตอร์

NYPD

ดูเหมือนว่าตำรวจนิวยอร์คกำลังพยายามใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงประชาชนและปรับภาพลักษณ์ให้ดูเป็นมิตรกับประชาชนมากขึ้น New York Post รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในนิวยอร์คได้รับคำสั่งให้ไปเข้าคลาสเรียนการใช้โซเชียลมีเดีย หลังมี “ดราม่า” ในทวิตเตอร์บ่อยครั้ง

โดยการอบรมการใช้ทวิตเตอร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมอบรมการใช้โซเชียลมีเดียของ NYPD (New York City Police Department) โดยทาง NYPD มีความพยายามที่จะใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับประชาชนมากขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีนี้ เริ่มจากการสร้างแอคเคาท์ทวิตเตอร์เพื่อสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การหันมาให้ความสนใจทำกิจกรรมในโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทำให้ตำรวจนิวยอร์คพบว่ามันคือกระจกสะท้อนภาพลักษณ์ที่ผู้คนทั่วไปมีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา NYPD จัดแคมเปญ #myNYPD ในทวิตเตอร์ ให้ประชาชนทั่วไปถ่ายรูปกับตำรวจนิวยอร์คแล้วติดแฮชแท็ก #myNYPD หลังจากประกาศแคมเปญนี้ออกไปไม่นาน แอคเคาท์ทวิตเตอร์ของตำรวจนิวยอร์คก็ถูกบอมบ์ด้วยรูปล้อเลียนและเสียดสีที่ติดแท็ก #myNYPD จำนวนมาก

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม นายตำรวจอาวุโสผู้หนึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการทวิตข้อความไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิตที่ตกลงไปในรางรถไฟใต้ดินขณะที่กำลังใช้ iPad โดยข้อความดังกล่าวคือ “นี่มันเป็นความผิดของคนขับงั้นเหรอ?” อย่างไรก็ตาม นายตำรวจคนดังกล่าวได้ขอโทษในเวลาต่อมา

รายงานจากนิวยอร์คโพสต์ยังรายงานอีกว่า การอบรมการใช้โซเชียลมีเดียนี้จัดขึ้นที่ John Jay College ในแมนฮัตตัน เป้าหมายของคลาสนี้อยู่ที่การป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงทั้งหลายทวิตข้อความแบบไม่คิดหน้าคิดหลังจนอาจเกิดผลเสียตามมา (ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการใช้ Common Sense นั่นแหละนะ)

คลาสเรียนนี้ยังเน้นไปที่การยกระดับการใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นแหล่งข้อมูลสาธารณะ โดยจะเป็นพื้นที่ในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทั้งประชาชนและตำรวจเอง เช่น สถิติอาชญากรรม การสร้างชุมชนออนไลน์ของ NYPD และโปสเตอร์ประกาศจับ (จะว่าไปก็คล้ายๆ จส.100 บ้านเราเลยแฮะ)

แหล่งข่าวบอกกับนิวยอร์คโพสต์ว่า “ประชาชนอยากให้เราแจ้งข้อมูลประเภทประกาศปิดถนน หรือรถบัสเปลี่ยนเส้นทาง รวมทั้งข้อมูลอุบัติเหตุตามจุดต่างๆ และรูปสุดยอดตำรวจในแต่ละเดือน (Cop of the month)”